ครม. ขยายเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 56 อีก 1 เดือนจากก.ค.เป็นส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการการขยายระยะเวลาการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556 จากเดือนมีนาคม — กรกฎาคม 2556 เป็น เดือนมีนาคม — สิงหาคม 2556

และในส่วนปริมาณการนำเข้าให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2556 ตามมติคณะกรรมการนโยบายอาหารในคราวประชุมเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานกรรมการนโยบายอาหารเสนอ

เนื่องจากในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้าไทย-กัมพูชา (Thailand-Cambodia Joint Trade Committee: JTC) ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2556 ณ ประเทศกัมพูชา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายจอม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีการค้าอาวุโสและรัฐมนตรีการค้ากัมพูชาเป็นประธานร่วม ฝ่ายกัมพูชาได้ยกเรื่อง มาตรการจำกัดช่วงเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทยขึ้นหารือว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของกัมพูชาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่ไทยมีมาตรการจำกัดช่วงเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จึงขอให้ฝ่ายไทยพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยขอให้ยกเลิกการจำกัดช่วงเวลาและปริมาณการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยเร็ว เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของกัมพูชากำลังจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายอาหารได้มีการพิจารณาทบทวนมาตรการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556 เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์การผลิต การตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโลกและของไทย และพิจารณาข้อเรียกร้องของประเทศกัมพูชา ผลดีและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับปรุงมาตรการบริหารการนำเข้า โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้

1.ให้ขยายระยะเวลาการนำเข้าของผู้นำเข้าทั่วไป ภายใต้ AFTA และโครงการ Contract Farming ตาม ACMECS ออกไปอีก 1 เดือน จากเดือนมีนาคม-กรกฎาคม 2556 เป็นเดือนมีนาคม-สิงหาคม 2556 และกำหนดมาตรการบริหารการนำเข้า ภาษีอัตราร้อยละ 0 ให้ อคส. นำเข้าได้ตลอดทั้งปี โดยให้จัดทำแผนการจัดซื้อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด ภาวะราคาและความต้องการใช้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อผลผลิตในประเทศ สำหรับผู้นำเข้าทั่วไปนำเข้าได้ช่วงเดือนมีนาคม-สิงหาคม 2556 และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานควบคุมการนำเข้าตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525

2. ให้คงมาตรการบริหารการนำเข้าภายใต้ความตกลงการค้าอื่น ๆ ได้แก่ การนำเข้าตามความตกลง WTO TNZCEP TAFTA JTEPA AJCEP AKFTA การนำเข้าทั่วไป (ประเทศนอกข้อตกลง) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2555 ซึ่งเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายอาหารเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2555

และ 3. เพื่อให้อาหารสัตว์ในประเทศมีคุณภาพมาตรฐานและสุขอนามัยและไม่กระทบต่อสัตว์ การส่งออกเนื้อสัตว์ของไทย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทั้งทางด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (The Application of Sanitary and Phytosantary Measures: SPS) และเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้กรมปศุสัตว์ กรมการค้าต่างประเทศประสานข้อมูลรายชื่อผู้ขออนุญาตนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ระหว่างกัน เพื่อติดตามกำกับดูแล การนำเข้าได้อย่างทั่วถึง และสร้างความมั่นใจแก่อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ