รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนไตรมาส 2 ปีงบ 56 แล้ว 9 หมื่นลบ. คิดเป็น 85.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2556 ไตรมาส 2(ม.ค.-มี.ค.56) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอ โดยพบว่ารัฐวิสาหกิจ 54 แห่งสามารถเบิกจ่ายลงทุนในช่วงดังกล่าวได้ 90,341 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 85.7 ของเป้าหมายที่ 105,474 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่เบิกจ่ายลงทุนได้ร้อยละ 76.0

โดยรัฐวิสาหกิจทั้ง 54 แห่งมีการเบิกจ่ายลงทุนสะสมตั้งแต่ต.ค.55 - มี.ค.56 ไปแล้ว 103,192 ล้านบาท หรือร้อยละ 79.2 ของเป้าหมายสะสม (จำนวน 130,274 ล้านบาท)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อพิจารณาผลการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 56 เปรียบเทียบกับเป้าหมายการเบิกจ่ายลงทุนไตรมาสที่แล้ว พบว่ามีรัฐวิสาหกิจที่มีผลการเบิกจ่ายลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายหลายแห่ง หากพิจารณาจากร้อยละที่เบิกจ่ายได้ต่ำกว่าเป้าหมายมาก พบว่าส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินลงทุนจำนวนไม่สูง เช่น โรงงานไพ่ กรมสรรพสามิต บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์เอเชีย จำกัด องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำหรับรัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินลงทุนสูงซึ่งอาจมีผลต่อระบบเศรษฐกิจ แต่มีผลการเบิกจ่ายลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ บมจ. ปตท.(PTT), โรงงานยาสูบ, กระทรวงการคลัง, บมจ. ทีโอที , การรถไฟแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

โดยสาเหตุที่เบิกจ่ายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่สำคัญ เนื่องจากปัญหาความล่าช้าในกระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างภายใน การทบทวนแผนการลงทุน การส่งมอบงานล่าช้า รวมทั้งความไม่พร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการ ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการลงทุนได้ตามแผน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ