(เพิ่มเติม) นายกฯ มอบคลังศึกษารายงานมูดี้ส์ฯ กรณีเตรียมลดเครดิตไทย พร้อมส่งข้อมูลชี้แจง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปศึกษาและวิเคราะห์รายงานของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ที่จะปรับลดอันดับเครดิตของไทย เนื่องจากความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2554-2555 เป็นเงินกว่า 2.6 แสนล้านบาท เพื่อที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงต่อประชาชน หรือส่งข้อเท็จจริงให้กับทางมูดี้ส์ฯ ซึ่งขณะนี้ตนเองยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ เพราะอยู่ระหว่างที่หน่วยงานเจ้าของเรื่องตรวจสอบข้อมูลอยู่

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทาง รมว.พาณิชย์ ได้ยืนยันต่อที่ประชุมรัฐสภาแล้วว่า ตัวเลขที่แท้จริงไม่ตรงกับข่าวที่ออกมา

โดยรายงานของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2554-2555 และในอนาคตจากการเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไปนั้นจะทำให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายงบประมาณสมดุลภายในปี 2560 ได้ยากขึ้น และเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของไทย ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ Baa1 โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ

ด้านแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีแต่ละครั้ง นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งจัดทำข้อมูลในโครงการรับจำนำข้าวดังกล่าวมาเสนอให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ แต่จนถึงขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่รายงานความคืบหน้าของข้อมูลดังกล่าวให้รับทราบ แม้นายกรัฐมนตรีจะกำชับในที่ประชุมครม.และสั่งการโดยตรงให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ออกมาชี้แจงเอง แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ