World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยยอดค้าปลีกในร้านค้าที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไปในเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น 1.8% เมื่อเทียบรายปี หลังจากร่วงลง 2.2% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดขายรวม ซึ่งรวมยอดขายในร้านเปิดใหม่ พุ่งขึ้น 3.4% ในเดือนพ.ค. จากปีก่อน หลังจาที่ยอดขายรวมลดลง 0.6% ในเดือนก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 31.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 154.14 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากบีโอเจเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า สเปนกำลังปฏิบัติตามเงื่อนไขของแผนการช่วยเหลือภาคการธนาคาร แต่จำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้น เนื่องจากภาคการเงินของสเปนจะยังคงเผชิญกับความท้าทายต่างๆ

-- ออโต้ดาต้า ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ประจำเดือนพ.ค.ในตลาดสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1,444,626 คัน ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่ปี 2550 เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่ค่อยๆฟื้นตัวขึ้น

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซาน ฟรานซิสโก กล่าวนอกรอบการประชุมที่สต็อคโฮล์มว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เขาก็เปิดกว้างต่อการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.75% พร้อมกับระบุในแถลงการณ์ว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าเป็นประวัติการณ์นั้นถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เมื่อพิจารณาจากราคาส่งออกและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดย Xinhua08 คาดว่ายอดปล่อยเงินกู้สกุลเงินหยวนล็อตใหม่ของจีน จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.343 แสนล้านหยวนในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 7.929 แสนล้านหยวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของยูโรโซนในเดือนเม.ย.ปรับลดลง 0.6% จากเดือนมี.ค. และขยับลง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเม.ย.ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ