พณ.ขอเช็คข้อมูลจากคลังก่อนแถลงสัปดาห์นี้ ไม่เชื่อจำนำข้าวขาดทุน 2 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบข้อมูลของคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร กระทรวงการคลัง กรณีที่ระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลขาดทุนสูงถึง 260,000 ล้านบาทว่ามีที่มาอย่างไร เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้หรือไม่ ก่อนที่จะแถลงข้อเท็จจริงภายในสัปดาห์นี้
"กระทรวงพาณิชย์ไม่เชื่อว่าโครงการรับจำนำจะขาดทุนถึง 260,000 ล้านบาท เพราะตั้งแต่ดำเนินโครงการแรกคือ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนานาปีปี 54/55 ได้มีการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันสามารถนำเงินส่งคืนกระทรวงการคลังได้แล้วประมาณ 140,000 ล้านบาท และยังมีข้าวอยู่ในสต๊อกรัฐบาลอีกจำนวนมากที่ตีเป็นมูลค่ามหาศาลที่ยังรอการระบาย จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าโครงการจะขาดทุนสูงขนาดนั้น แต่ยอมรับว่าการดำเนินโครงการเพื่อเกษตรกรในทุกรูปแบบจะต้องมีการขาดทุนอย่างเลี่ยงไม่ได้" รมช.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ชี้แจงรายละเอียด และความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อชาวนา เพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นให้กับชาวนา โดยจะเริ่มต้น "โครงการจำนำข้าวสัญจรจับเข่าคุยเกษตรกรชาวนา" ครั้งแรกที่ จ.พิษณุโลกจากนั้นจะดำเนินการลักษณะเช่นเดียวกันนี้ในทุกจังหวัดที่เพาะปลูกข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ