พณ.เสนอเอ้กบอร์ดพรุ่งนี้ชะลอส่งออกไข่ไก่ แก้ปัญหาไข่ในประเทศราคาแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์(เอ้กบอร์ด) วันพรุ่งนี้(5 มิ.ย.) กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาชะลอการส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศทั้งหมด เพื่อนำกลับมาบริโภคภายในประเทศในช่วงที่ไข่ไก่ยังมีราคาแพง ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาปัญหาผลผลิตไข่ไก่ตึงตัวได้ในระดับหนึ่ง เพราะโดยทั่วไปจะมีการส่งออกวันละไม่เกิน 1 ล้านฟอง

พร้อมกันนี้ จะให้กรมการค้าภายในตรวจสอบราคาพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ไก่ที่ปรับขึ้นอีกตัวละ 50 บาทว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร แต่ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ผลิตพ่อ-แม่พันธุ์ ผู้บริโภค และเกษตรกร ซึ่งจะดูแลให้ราคาเหมาะสมต่อทุกฝ่าย และที่ผ่านมาก็ได้ดูแลผู้บริโภคด้วยการส่งไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูกออกไปจำหน่ายแล้ว

ส่วนที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าได้รับผลประโยชน์จากการอนุมัติเงิน 131 ล้านบาทในการแทรกแซงราคาไข่ไก่นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เงินงบประมาณ 131 ล้านบาทนั้นเป็นเรื่องเดิมก่อนที่ตนจะได้รับมอบหมายให้มาดูแลปัญหาไข่ไก่ เพราะเป็นมติของเอ้กบอร์ดตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เพียงแต่เพิ่งมีการรายงานคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 12 มี.ค. โดยยันยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับตน เพราะเมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา รมว.พาณิชย์ เพิ่งแต่งตั้งให้เป็นรองประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ที่ต้องดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการ รวมถึงราคาไข่ไก่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ