โฆษกรัฐฯ เผยไทยพร้อมร่วมมือ"โมซัมบิก"พัฒนาความร่วมมือด้านการบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายเปาโล ซูกูลา รมว.คมนาคมและการสื่อสารสาธารณรัฐโมซัมบิก เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการว่า นายซูกูลา ได้แสดงชื่มชมไทยและอาเซียนว่า มีความสงบสุข เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีความเชี่ยวชาญในหลายสาขาที่โมซัมบิกสนใจ

ทั้งนี้ โมซัมบิกและไทยสนับสนุนการขยายความร่วมมือในการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะความเชื่อมโยงทางอากาศ ซึ่งในขณะนี้โมซัมบิกกำลังพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานและระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่อยกระดับมาตราฐานการบินไปสู่ระดับสากล โมซัมบิกประสงค์จะขอความร่วมมือจากไทยในองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ทั้งในด้านการพัฒนาบุคลากรและการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยนายกรัฐมนตรียินดี หากทั้งสองประเทศมีความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรและแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมหารือในรายละเอียดกับโมซัมบิก เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการพัฒนาความร่วมมือทางอากาศระหว่างไทยและโมซัมบิกต่อไป

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงการเดินทางเยือนโมซัมบิกอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ในช่วงปลายเดือน ก.ค.56 ซึ่งไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเดินทางเยือนโมซัมบิกครั้งนี้ นับเป็นการเยือนระดับผู้นำครั้งแรกในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทยและโมซัมบิก และยังเป็นการเยือนประเทศในแอฟริกาอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี ไทยหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ