ผลสำรวจเผยการจ้างงานในสหรัฐพุ่งสูงขึ้นในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของแกลลัพที่มีการเปิดเผยวานนี้ ระบุว่า การจ้างงานในสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยแรงงานจำนวนมากขึ้นแสดงความเห็นว่าบรรดานายจ้างกำลังจ้างงานมากกว่าจำนวนที่มีการปลดออก

ดัชนีการสร้างงานในสหรัฐของแกลลัพ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 22 ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ เม.ย.2551 และถือว่าเป็นการพุ่งขึ้นอย่างมากจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรายเดือนที่ -5 ซึ่งทำไว้ในเดือนก.พ.และเดือนเม.ย.2552 ท่ามกลางภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่รุนแรงมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

อัตราการจ้างงานสุทธิมีการประเมินจากกลุ่มลูกจ้างที่แกลลัพได้สำรวจความคิดเห็น โดยลูกจ้าง 37% ของจำนวนที่ทำการสำรวจระบุว่านายจ้างของพวกเขากำลังรับหนักงานเข้ามาทำงานมากขึ้น ส่วนอีก 15% ชี้ว่า บริษัทที่พวกเขาทำงานอยู่กำลังดำเนินการเลิกจ้างพนักงาน เพื่อลดจำนวนแรงงาน

ผลการสำรวจพบว่า สัดส่วนของ "การจ้างงาน" อยู่ในระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 และสัดส่วนของ "การปลดพนักงาน" อยู่ในระดับที่ต่ำสุดตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551

หากพิจารณารายภูมิภาค อัตราการจ้างงานยังคงปรับตัวสูงขึ้น โดยในพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันตกมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางปี 2551

นอกจากนี้ อัตราการจ้างงานสุทธิก็เพิ่มขึ้นในทางตอนใต้ของประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่สูงเทียบเท่ากับเดือนเม.ย.2555 แต่ก็ยังอยู่ที่ระดับที่สูงสุดของภูมิภาคดังกล่าว

แกลลัพพบว่า แม้ว่าอัตราจ้างงานของเขตมิดเวสต์นั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงสุดในทุกๆภูมิภาค ตามที่ได้มีการประเมินตลอดปีนี้ และในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีที่แล้ว

ลูกจ้างที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐบาลยังคงระบุถึงการเพิ่มจำนวนพนักงานของบริษัทที่ทำงานอยู่ ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดตั้งแต่ ที่ทางแกลลัพได้เริ่มสำรวจอัตราการจ้างงานตั้งแต่ปี 2551

อัตราการจ้างงานของรัฐบาลกลางยังคงไต่ระดับสูงขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากมีการลดจำนวนพนักงานภายหลังจากที่การปรับลดงบประมาณรายจ่ายโดยอัตโนมัติของรัฐบาลกลางมีผลบังคับใช้ในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม อัตราจ้างงานสุทธิในกลุ่มนี้ยังคงอยู่ที่ -7 ในเดือน พ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ