ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ โดยการตรึงอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยอีซีบีมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจยูโรโซนให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา อีซีบีประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีในการประชุมวันนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ค. ปี 2555 และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญกับความอ่อนแอ ขณะที่นายมาริโอ ดรากิ อีซีบีแถลงภายหลังการประชุมครั้งนั้นว่า การที่อีซีบีตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพราะเล็งเห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ต่ำ เมื่อพิจารณาจากปัจจัยในระยะกลาง

ทั้งนี้ อีซีบีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้และปีหน้า พร้อมกับคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งก็ในช่วงปลายปี 2556 โดยนายดรากิคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.3% ในปี 2556 ซึ่งเป็นการปรับทบทวนลงจากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.5%

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูการแถลงข่าวของดรากิในเวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาไทยวันนี้ เพื่อประเมินว่าอีซีบีจะมีมุมมองอย่างไรเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซน และเพื่อจับตาดูว่านายดรากิจะส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ