กสิกรฯ คาดต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้ 25.4 ล้านคน,นักท่องเที่ยวจีน-รัสเซียหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2013 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ภาคการท่องเที่ยวของไทยเติบโตต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเลือกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยกันอย่างคึกคัก เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวของไทยมีความโดดเด่น ด้วยความหลากหลายของทรัพยากรด้านการท่องเที่ยว และความพร้อมของการบริการด้านการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากลรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเป้าหมายจากทุกมุมโลกได้อย่างลงตัว

ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สำคัญของไทย คือ ตลาดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชีย ที่ปัจจุบันมีการเติบโตทางเศรษฐกิจโดดเด่นกว่าภูมิภาคอื่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเกื้อหนุนให้ชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น จึงส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย เห็นได้จากสถิติการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ (จำแนกตามสัญชาติ) ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ พบว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขยายตัวถึงร้อยละ 19.0 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือมีนักท่องเที่ยวจำนวนทั้งสิ้น 8.84 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้นร้อยละ 27.0 สูงกว่านักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาค

ทั้งนี้ แรงขับเคลื่อนสำคัญ มาจากนักท่องเที่ยวจีน ที่ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เดินทางเข้าท่องเที่ยวในไทยมากเป็นอันดับหนึ่งของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย ด้วยจำนวน 1.53 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 92.8 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่มีอัตราการขยายตัวโดดเด่นเช่นเดียวกัน

ขณะที่นักท่องเที่ยวจากยุโรป ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราสูงรองลงมาจากนักท่องเที่ยวเอเชีย คือ ร้อยละ 11.9 แม้จะมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ช้าลงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เพราะหลายประเทศในยุโรปประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่ยังคงได้แรงขับเคลื่อนสำคัญจากตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2556 มีนักท่องเที่ยวรัสเซีย เดินทางเข้ามายังประเทศไทย 7.33 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงปรับประมาณการตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย ตลอดทั้งปี 2556 โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นประมาณ 25.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.6 จากปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มสร้างรายได้ท่องเที่ยวให้ประเทศไทยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.14 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.9 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (จากประมาณการเดิมที่คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 24.5 ล้านคน สร้างรายได้มูลค่า 1.06 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายปัจจัยที่อาจจะเป็นอุปสรรค กระทบการเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย อาทิ ปัญหาด้านความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และปัญหาการหลอกลวงเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ดังนั้น หากหน่วยงานภาครัฐและธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือในการพัฒนาแพ็กเกจทัวร์ที่มีคุณภาพ และแก้ไขปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ ก็จะส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเลือกประเทศไทยเป็นปลายทางการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถช่วยให้ไทยขยายส่วนแบ่งตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วไปและตลาดนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงให้เพิ่มมากขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ