World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุดของประเทศ ประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินลง 95 หยวน (15.32 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตัน และลดราคาน้ำมันดีเซลลง 90 หยวน ต่อตัน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในขณะนี้ ขณะที่เงินเยนแข็งค่าสูงสุดในรอบ 3 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่าความมั่งคั่งภาคครัวเรือนสหรัฐปรับตัวขึ้น 4.5% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ทางการเงินและมูลค่าบ้าน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ประกาศว่า SEC ได้รับคำสั่งศาล ให้อายัดทรัพย์สินของนายบดินทร์ รุ่งเรืองนวรัตน์ นักค้าหุ้นชาวไทย ซึ่งทำกำไรอย่างผิดกฎหมายโดยการซื้อขายหุ้นก่อนที่ทางบริษัทชวงฮุย อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ ของจีน จะประกาศการเทคโอเวอร์กิจการบริษัทสมิธฟิลด์ ฟูดส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเนื้อสุกรของสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศญี่ปุ่น ณ สิ้นเดือนพ.ค.อยู่ที่ 1.25024 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลง 7.72 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สำหรับไตรมาสที่ 1 ลงเหลือ 0.8% ท่ามกลางการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ยังคงเปราะบาง

-- นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวแสดงความเห็นว่าเฟดควรเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

-- กองทุนบำเหน็จบำนาญของรัฐบาลญี่ปุ่น (GPIF) เตรียมลดสัดส่วนการถือพันธบัตรของญี่ปุ่นลงเหลือ 60% จากระดับ 67% และเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 12% จากเดิมที่เข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 11%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เผยการส่งออกสินค้าของเยอรมนีในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.9% จากเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัว ขณะที่การนำเข้าดีดตัวขึ้น 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ