กูรูพลังงาน-นักวิชาการ แนะรัฐปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบให้สะท้อนต้นทุนแท้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2013 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์พลังงานของไทยในปัจจุบันมีความเสี่ยงต่อการขาดแคลน และความมั่นคงทางพลังงาน เนื่องจากเป็นประเทศผู้นำเข้าพลังงาน และมีแนวโน้มการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ทรัพยากรในประเทศมีอย่างจำกัด โดยก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยจะหมดไปภายใน 15 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนด้านพลังงานของประเทศจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าการขยายตัวรายได้ของประเทศ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งปรับโครงสร้างทางพลังงาน
"การเปลี่ยนเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้านั้นใช้ระยะเวลาในการทดแทนกว่า 7 ปี ซึ่งหากไม่สามารถดำเนินการได้ทันจะทำให้เราต้องนำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศทำให้มีรายจ่ายที่สูง และมีความเสี่ยงด้านการพึ่งพาด้านพลังงาน" นายมนูญ กล่าว

นอกจากนี้ยังเสนอให้ปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ โดยเฉพาะราคาแอลพีจี เนื่องจากราคาปัจจุบันกระตุ้นให้มีการใช้แอลพีจีที่สูงขึ้นทำให้เสี่ยงต่อการพึ่งพาเชื้อเพลิงชนิดเดียวมากเกินไป ส่วนการเก็บภาษีสรรมิตน้ำมันดีเซลนั้นเห็นควรที่จะต้องปรับเพิ่มเพื่อให้ราคาพลังงานเป็นไปตามความจริง ขณะเดียวกันต้องส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างจริงจัง

นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) กล่าวว่า ธุรกิจพลังงานในประเทศไทยมีการผูกขาดมาตั้งแต่ต้น ทำให้ตลาดไม่มีการแข่งขันอย่างเสรี เนื่องจากการกำหนดราคาจะขึ้นอยู่กระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)

ขณะเดียวกันเอกชนที่ทำธุรกิจด้านพลังงานก็ใช้หลักการต้นทุนบวกกำไร ทำให้ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องประหยัดต้นทุน เพราะสามารถผลักภาระต้นทุนไปสู่ผู้บริโภคได้ โดยจะเห็นได้จากราคาขายก๊าซธรรมชาติที่ไม่มีความเท่าเทียม เพราะภาคปิโตรเคมีจะจ่ายเงินสนับสนุนเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท ส่วนภาคครัวเรือนจ่าย 1.43 บาท ขณะที่ภาคขนส่งต้องส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ กิโลกรัมละ 4.47 บาท และภาคอุตสาหกรรมต้องแบกรับภาระถึงกิโลกรัมละ 12.12 บาท ดังนั้นควรแก้ไขการผูกขาดด้วยการแยกธุรกิจท่อก๊าซกับธุรกิจอื่นออกจากกันและเป็นอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ