(เพิ่มเติม) พาณิชย์ยันจำนำข้าวขาดทุนไม่ถึง 2.6 แสนลบ. คาดสัปดาห์หน้าตัวเลขชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2013 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า รัฐบาลได้จำนำข้าวมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นการช่วยยกระดับรายได้ให้กับชาวนา โดยรัฐบาลได้ใช้วงเงินจำนำข้าวตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบันวงเงิน 6 แสนล้านบาท จำนำข้าวได้รวม 39.5-40 ล้านตันข้าวเปลือก มีชาวนาได้ประโยชน์ 3.7 ล้านครัวเรือน หรือ 14-15 ล้านคน ซึ่งเงินที่ถึงมือชาวนาได้ช่วยให้ชาวนามีกำลังซื้อและเข้าไปช่วยหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจ ทำให้จีดีพีโต 0.5-1%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขายข้าวและส่งเงินคืนคลังไปแล้ว 1.2 แสนล้านบาท และมีเงินหมุนเวียนในการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลค้ำประกัน 4.1 แสนล้านบาท บวกเงินของ ธ.ก.ส.อีก 9 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน จะไม่มีการขอวงเงินเพิ่ม โดยจะใช้วงเงินที่เหลือบวกเงินที่ได้จากการขายข้าวในการรับจำนำ

ยืนยันว่า การรับจำนำทำให้ชาวนามีรายได้สูงขึ้นจริง ส่วนข้อมูลที่ถูกนำไปกล่าวหาตามสื่อ หรือโซเซียลมีเดียต่างๆ ว่าโครงการจำนำขาดทุนถึง 2.6 แสนล้านบาท ไม่จริง ไม่มีที่มาที่ไป" นายบุญทรง กล่าว

ช่วงบ่ายวันนี้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง และนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ประธานบอร์ดองค์การคลังสินค้า (อคส.) อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อธิบดีกรมการค้าภายใน และข้าราชการระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวกว่า 260,000 ล้านบาท

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไม่ได้มีผลขาดทุนถึง 2.6 แสนล้านบาทตามที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขการขาดทุนที่ชัดเจนได้ เนื่องจากยังมีข้าวอยู่ในสต็อกที่รอการระบาย โดยตัวเลขการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวอย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า เพราะต้องรอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ได้พิจารณาการรายงานตัวเลขและข้อมูลจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวก่อน

ทั้งนี้ มีตัวเลขเบื้องต้นจากคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตรของกระทรวงการคลัง ที่ระบุว่า โครงการจำนำข้าวขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท ซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นยังเป็นเอกสารลับ ยังไม่สามารถแจกสื่อไม่ได้ ต้องเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาก่อน แต่เท่าที่ดูตัวเลขไม่มีการบันทึกว่าขาดทุนถึง 2.6 แสนล้านบาท ที่ปรากฏมีเพียงการระบายข้าวเปลือกปี 2547/48 จนถึงปัจจุบัน และมีโครงการจำนำมันสำปะหลังปี 2551/52 ข้าวโพด ปี 2551/52 กุ้งขาวปี 2552 รวม 17 โครงการ โดยมีการระบุกำไร ขาดทุนโครงการต่างๆ เอาไว้

ส่วนการจำนำของรัฐบาลชุดนี้มีมูลค่าข้าวคงเหลือ 2.26 แสนล้านบาท ขาดทุน 3 ปี แยกเป็น 4.2 หมื่นล้านบาท 9 หมื่นล้านบาท และ 8.4 หมื่นล้านบาท ถ้านำมูลค่าสินค้าคงเหลือหักกับมูลค่าดำเนินการจะไม่พบยอดขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท แต่ก็มีข้อสงสัยว่ามูลค่าสินค้าคงเหลือคิดจากราคาต่ำสุดหรือราคาที่ระบายได้ จึงยังสรุปไม่ได้ว่ารัฐบาลขาดทุนเท่าไร

ด้านนายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การรับจำนำทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น 4 พันบาทต่อตัน มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นทั้งระบบ 8.6 หมื่นล้านบาท หรือ 39,160 บาท/ครัวเรือน โดยการรับจำนำตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบันใช้เงินรับจำนำรวม 6.06 แสนล้านบาท แยกเป็นนาปี 2554/55 จำนวน 1.18 แสนล้าน นาปรัง 2555 2.1 แสนล้าน ปี 2555/56 2.28 แสนล้าน และนาปรัง 2556 5 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการแถลงข่าวว่า สื่อมวลชนเริ่มตั้งคำถามหนักว่าจริงๆ แล้วผลขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวมีจำนวนเท่าใด เพราะจากการแถลงตั้งแต่ต้นก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงการจำนำข้าวขาดทุนจริงหรือไม่ ขณะที่นายบุญทรง ขอให้ผู้สื่อข่าวใจเย็นๆ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ปิดโครงการรับจำนำ จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าขาดทุนเท่าใด เพราะข้าวที่รับจำนำมาจะใช้เวลาขายอีก 2-3 ปีจึงจะหมด

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อถึงปริมาณข้าวในสต๊อกที่ยังคงเหลือว่ามีอยู่จริง 17 ล้านตันหรือไม่นั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า คงราวๆ นั้น แต่หากหักข้าวที่มีภาระผูกพันออก จะเหลือข้าวที่ไม่มีภาระผูกพันจริงกว่า 10 ล้านตันเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ