ญี่ปุ่นเล็งปฏิรูปภาษีให้ยืดหยุ่นมากขึ้นหวังกระตุ้นการใช้จ่ายด้านทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2013 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องพิจารณาปฏิรูปภาษีอย่างยืดหยุ่น เพื่อช่วยเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ตลอดทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

"เราต้องดำเนินการอย่างมีความยืดหยุ่น" นายสึกะกล่าวในงานแถลงข่าวหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุนด้านธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิต

นายสึกะได้แสดงความเห็นดังกล่าวต่อกรณีที่ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะสามารถเริ่มร่างแผนปฏิรูปภาษีได้เร็วกว่าปกติหรือไม่ เพราะโดยปกติ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะอนุมัติแผนดังกล่าวในเดือนธ.ค.ก่อนที่จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป

“รัฐบาลต้องมีบทบาทในการสร้างภาวะแวดล้อมที่บริษัทญี่ปุ่นจะสามารถได้เปรียบในการแข่งในระดับนานาชาติ" เขากล่าวเสริม “เราจะร่างมาตรการด้านนโยบายที่มีประสิทธิภาพอย่างรวดเร็ว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้กลับมาแข็งแกร่ง"

ทั้งนี้ นายอาเบะได้ให้สัมภาษณ์ในรายการของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งวานนี้ว่า เขาต้องการเพิ่มกลยุทธ์ใหม่ด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเข้าไว้ในแผน เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถมีโรงงานหรืออุปกรณ์ใหม่ๆจากการใช้จ่ายด้านทุน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ