9 สถาบันการเงินรัฐลงนาม MOU ร่วมก่อตั้งสภาสถาบันการเงินของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะรองโฆษก สศค.เปิดเผยว่า ผู้บริหารสถาบันการเงินของรัฐทั้ง 9 แห่ง ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง(MOU) จัดตั้งสภาสถาบันการเงินของรัฐ โดยมีสมาชิกทั้งหมด 9 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.), ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.), ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ธอท.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(ธพว.), ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย(ธสน.), บรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.), บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) และธนาคารกรุงไทย (KTB)

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาสถาบันการเงินของรัฐให้เติบโตอย่างต่อเนื่องยั่งยืน มีเสถียรภาพ และมีประสิทธิภาพ, ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสถาบันการเงินของรัฐมีการสร้างมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดีมีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส ยุติธรรม รวมทั้งมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม, ประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสถาบันการเงินของรัฐ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการใดๆ ภายใต้กรอบวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสภาฯ

โดยคณะกรรมการสภาฯ มีมติเห็นชอบให้ผู้อำนวยการธนาคารออมสินทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการสภาฯ โดยมีกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นรองประธานสภาฯ ผู้แทนสถาบันการเงินของรัฐอีก 7 แห่ง เป็นกรรมการสภาฯ ผู้อำนวยการ สศค.คลังเป็นที่ปรึกษาสภาฯ และมีรองผู้อำนวยการธนาคารออมสินที่กำกับดูแลกลุ่มยุทธศาสตร์และทรัพยากรบุคคล และผู้อำนวยการสำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สศค.เป็นเลขานุการสภาฯ ร่วมกัน และเห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงานย่อยขึ้น เพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของสถาบันการเงินของรัฐร่วมกันในด้านต่างๆ เช่น การใช้บริการศูนย์บริหารเงินสดและการใช้ระบบหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาพเช็ค(ICAS) ร่วมกัน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ