นายกฯญี่ปุ่นเล็งชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจในการประชุม G8 กลางเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาจะชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจต่างๆของญี่ปุ่นซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยุติภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังของประเทศในการประชุมสุดยอดกลุ่มจี-8 ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนนี้

“ผมต้องการจะบอกว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้" นายอาเบะกล่าวในการพบปะกับนายนัตสึโอะ ยามากูชิ หัวหน้าพรรคนิว โคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลผสมของนายอาเบะ

คาดว่า นายอาเบะจะชี้แจงถึงนโยบายที่เรียกว่า “อาเบะโนมิคส์" ในที่ประชุมกลุ่มจี-8 เช่น การใช้จ่ายด้านงบประมาณอย่างยืดหยุ่นและการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกมากขึ้นของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 มิ.ย. นี้ในประเทศอังกฤษ ซึ่งประเทศสมาชิกกลุ่มประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวกับนายยามากูชิว่ารัฐบาลต้องการดำเนินนโยบายเพิ่มเติมอีกในปีนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวมากขึ้น โดยได้ขอความร่วมมือจากพรรคนิว โคเมอิโตะ

“ผมต้องการจะร่างแผนยุทธศาสตร์เพื่อการเติบโตฉบับที่ 2 ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยมุ่งเน้นที่การปรับลดภาษีเพื่อส่งเสริมการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน" นายอาเบะกล่าว

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอาเบะได้เปิดเผยสาระสำคัญล่าสุดของแผนยุทธศาสตร์เพื่อการขยายตัวอย่างเต็มรูปแบบฉบับแรก นับแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งมุ่งเน้นการผ่อนคลายมาตรการต่างๆเพื่อเพิ่มการลงทุนทางธุรกิจให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวทำให้ตลาดผิดหวัง และส่งผลให้ราคาหุ้นในตลาดร่วงลงอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้รวมถึงการผ่อนคลายภาษีที่เฉพาะเจาะจง

ทั้งนี้ มาตรการชุดแรกของนายอาเบะจะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ