"เชลล์"ขอผ่อนผันใช้คลังน้ำมันช่องนนทรีสำรองน้ำมันเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2013 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากนโยบายเพิ่มสำรองน้ำมันตามกฎหมายสำหรับผู้ค้าน้ำมัน และโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ จาก 5% เป็น 6% ทางบริษัทเชลล์จึงเตรียมเสนอกระทรวงพลังงานเพื่อขอสำรองน้ำมันเพิ่มในคลังน้ำมันที่ช่องนนทรี ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ขอสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันเก็บน้ำมันได้เพียง 40% ของกำลังการจัดเก็บทั้งหมด ประมาณ 200 ล้านลิตร เนื่องจากคลังนี้ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ จึงได้รับการร้องขอจากภาครัฐขอให้เก็บน้ำมันในคลังนี้ลดลงบ้าง ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย และผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม

ดังนั้น หากภาครัฐต้องการให้ผู้ค้ามีการสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้น เชลล์ก็จะขอผ่อนผันตรงนี้ ซึ่งหากรัฐบาลอนุญาตให้จัดเก็บเพิ่มขึ้นได้ก็จะทำให้เชลล์สามารถเพิ่มสำรองน้ำมันได้ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน แต่หากกระทรวงพลังงานไม่อนุญาตให้จัดเก็บเพิ่มขึ้นเชลล์ก็อาจจะต้องใช้วิธีการเช่าคลังจากรายอื่น เช่น บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (แทปไลน์) และบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (เอฟพีที)

“บริษัทพร้อมที่จะดำเนินตามนโยบายของกระทรวงพลังงานในเรื่องนี้ แม้ว่าจะประกาศให้ดำเนินการในเดือนตุลาคมนี้"

อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือร่วมกับกระทรวงพลังงานในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ว่าผู้ประกอบแต่ละรายจะมีข้อเสนออย่างไร ในการเพิ่มสำรองน้ำมันมากขึ้น และจะมีข้อสรุปอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ