ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นบริษัทขนาดใหญ่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งใน Q2/56

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 2/2556 ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของตลาดหุ้น อันเนื่องมาจากความคาดหวังที่ว่าอุตสาหกรรมส่งออกจะแข็งแกร่งขึ้นหลังจากเงินเยนอ่อนค่าลง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีทุนจดทะเบียน 1 พันล้านเยนหรือมากกว่า ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 5.9 ในไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.0 ของไตรมาสแรก และยังเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2554

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทในกลุ่มผู้ผลิตพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.0 จากระดับ -4.6 หลังจากนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกและเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังมูลค่ามหาศาลนั้น ได้ฉุดเงินเยนร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าจะช่วยหนุนการส่งออกให้ฟื้นตัวขึ้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทนอกกลุ่มการผลิต พุ่งขึ้นแตะระดับ 6.4 จากระดับ 4.0

ทั้งนี้ เนื่องจากภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น บริษัทขนาดใหญ่และขนาดเล็กในอุตสาหกรรมทุกประเภทจึงวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนอีก 7.2% ในปีงบการเงินปี 2556 ซึ่งสูงกว่าปีงบการเงินปีที่แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทขนาดใหญ่คาดการณ์ว่า ภาวะการดำเนินธุรกิจจะยังคงฟื้นตัวขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย.อยู่ที่ 14.0 และดัชนีคาดการณ์ในไตรมาสเดือนต.ค.-ธ.ค.อยู่ที่ 11.5 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ