รมว.คลังเกาหลีใต้กังวลเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่ำจากปัจจัยภายนอก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุน โอ-ซอค รมว.คลังเกาหลีใต้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวที่ระดับต่ำของประเทศ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับภาวการณ์ในต่างประเทศ

"เศรษฐกิจของเรายังมีแนวโน้มการขยายตัวในระดับต่ำอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยขยายตัวในกรอบ 0% ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8 ภายใต้สภาวะที่ไม่แน่นอนจากภายนอก" นายฮุนกล่าวในการประชุมร่วมกับบรรดาผู้บริหารสถาบันวิจัยต่างๆ

นายฮุนระบุว่า การผ่อนคลายเชิงปริมาณ, นโยบายเศรษฐกิจอาเบโนมิคส์ และการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐที่อาจจะมีขึ้น นับเป็นปัจจัยความไม่แน่นอนจากภายนอก

การผ่อนคลายเชิงปริมาณในเชิงรุกของบรรดาประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่นั้น ได้ช่วยบรรเทาภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกและช่วยสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดเงินระหว่างประเทศ แต่ก็เป็นเหตุให้เกิดผลพวงอันไม่พึงประสงค์ อาทิ กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าออกประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างผันผวน

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจอาเบะโนมิคส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นนั้น ทำให้เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐและวอน ซึ่งบั่นทอนศักยภาพการแข่งขันด้านราคาของผู้ส่งออกเกาหลีใต้ที่กำลังแข่งขันกับญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศ

นายฮุนเตือนว่าทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในเอเชียนั้น ยังคงอ่อนแอ แม้มีการดีดตัวขึ้นในไตรมาสแรก โดยระบุว่ารัฐบาลจะพยายามทำทุกทางในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อยุติแนวโน้มการขยายในระดับต่ำดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ