รมว.พลังงาน เผยผลสอบไฟดับ 14 จ.ใต้เหตุสุดวิสัย อยู่เหนือการควบคุมของกฟผ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2013 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เผยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปได้ 3 ประเด็น ดังนี้ ประเด็นแรก สายส่ง 500 เควี จอมบึง — บางสะพาน 2 วงจรที่ 2 ถูกปลดเพื่อบำรุงรักษาฉุกเฉิน (Unplanned)

ประเด็นที่สอง เกิดฟ้าผ่าบนสายส่ง 500 เควี จอมบึง — บางสะพาน 2 วงจรที่ 1 และประเด็นที่สาม ระบบ HVDC ที่ กฟผ. รับไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซียเกิดขัดข้องทำให้ระบบไฟฟ้าของภาคใต้ถูกแยกออกจากระบบไฟฟ้าหลักของประเทศหลังจากนั้นก็เกิดไฟฟ้าดับทั้ง 14 จังหวัดในภาคใต้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในระยะเวลาที่สั้นมาก คือประมาณ 5.2 วินาที

หลังเกิดเหตุการณ์ กฟผ. เริ่มทยอยนำสายส่งเชื่อมโยงระหว่างภาคกลางกับภาคใต้ ทั้งระบบ 500 เควี และ 230 เควี เข้าใช้งานตามลำดับ เพื่อใช้ในการเริ่มเดินเครื่องโรงไฟฟ้า สามารถเริ่มจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีไฟฟ้าแรงสูงหลังสวน จังหวัดชุมพรเป็นแห่งแรก ตั้งแต่เวลา 19.05 นาฬิกา และสามารถทยอยจ่ายไฟฟ้าครบทุกสถานีไฟฟ้าแรงสูงในภาคใต้ของ กฟผ. ในเวลา 20.12 นาฬิกา

"จากข้อเท็จจริงดังกล่าว คณะกรรมการฯ จึงมีความเห็นว่า เหตุการณ์ไฟฟ้าดับในครั้งนี้เป็นเหตุสุดวิสัยซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของ กฟผ. ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามคู่มือปฏิบัติที่กำหนดไว้ในทุกขั้นตอนแล้ว" รมว.พลังงาน กล่าว

ในวันนี้ รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมสรุปข้อเท็จจริงกรณีไฟฟ้าดับภาคใต้ 14 จังหวัด พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบมาตรการป้องกันปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงให้มีการทบทวนภาพรวมการวางแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าและระบบส่งไฟฟ้า โดยให้ความสำคัญกับความมั่นคงของระบบไฟฟ้าทั้งประเทศ ซึ่งขณะนี้ กฟผ. ได้เริ่มดำเนินการมาตรการระยะสั้นอย่างเร่งด่วนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ