คณะผู้ตรวจสอบบัญชีทรอยก้าเยือนกรีซ ประเมินสถานะก่อนให้เงินช่วยเหลือรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้ตรวจสอบบัญชีระดับสูงจากกลุ่มทรอยก้าเดินทางเยือนกรุงเอเธนส์ของกรีซอีกครั้งเมื่อวานนี้ เพื่อประเมินความมั่นคงทางการคลังและโครงการปฏิรูปของกรีซก่อนที่จะมอบเงินช่วยเหลือรอบถัดไป ภายหลังมีรายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมายอมรับว่าประสบความล้มเหลวในการประมาณการเงินช่วยเหลือรอบแรกในปี 2553

ผู้นำคณะผู้ตรวจสอบบัญชีของไอเอ็มเอฟ สหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ที่ช่วยพยุงสถานะของกรีซด้วยสินเชื่อหลายพันล้านยูโรโดยแลกเปลี่ยนกับมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปของกรีซนั้น ได้จัดการประชุมครั้งแรกว่าด้วยเรื่องภาพพจน์เศรษฐกิจของกรีซช่วงครึ่งแรกของปี 2556 ร่วมกับนายกรัฐมนตรียานนิส สตูนาราส และหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซในวันถัดมา ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานยูโร ซึ่งคาดว่าจะมีการให้เงินงวดถัดไปจำนวน 3.3 พันล้านยูโร (4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แหล่งข่าวกระทรวงการคลังกรีซระบุว่า ในระหว่างการพูดคุยเมื่อวันจันทร์ ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือครบทุกเรื่องในวาระการประชุม ประกอบด้วยโครงการนำร่องการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มของร้านอาหารจากเดิม 23% เป็น 13% ซึ่งจะเกิดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า

เมื่อเร็วๆนี้ กรีซยังยืนยันในเรื่องการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยระบุว่า การลดภาษี VAT จะทำให้การบริโภคแข็งแกร่งขึ้นและบรรเทาภาวะการถดถอย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มทรอยก้าแสดงความกังวลถึงผลกระทบต่อเป้าหมายการเก็บรายได้และต้องการหารือเกี่ยวกับโครงการนำร่องเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ