World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันผู้สำรวจที่ได้รับอนุญาตของอังกฤษ (RICS) เปิดเผยว่าผลสำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านในอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในเดือนพ.ค. โดยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.ปรับขึ้นสู่ระดับ +5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่ปี 2553 และเพิ่มขึ้นจาก +1 ในเดือนเม.ย.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมวันนี้ พร้อมกับยกระดับการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศว่า "เศรษฐกิจกำลังกระเตื้องขึ้น"

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดโดยรวม (CLI) บ่งชี้ถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ นำโดยการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐและญี่ปุ่น

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 2/2556 ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของตลาดหุ้น อันเนื่องมาจากความคาดหวังที่ว่าอุตสาหกรรมส่งออกจะแข็งแกร่งขึ้นหลังจากเงินเยนอ่อนค่าลง

-- แอปเปิล อิงค์เปิดตัว iTunes Radio ซึ่งเป็นบริการวิทยุผ่านอินเตอร์เน็ต ในงาน Apple Worldwide Developers Conference (WWDC) ที่เมืองซานฟรานซิสโกเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในการยกเครื่องระบบปฏิบัติการ iOS ครั้งใหญ่สำหรับอุปกรณ์ไอโฟนและไอแผด โดยบริการดังกล่าวจะเสนอฟีเจอร์มากมาย อาทิ อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างสถานีของตัวเองได้ตามความพอใจ

-- นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นตัดสินใจในวันนี้ ที่จะยกเว้นข้อกำหนดในการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซีย รวมทั้งอนุมัติให้มีการออกวีซ่าประเภทที่สามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศได้หลายครั้ง (multiple-entry) สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศฟิลิปปินส์ เวียดนาม ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเริ่มต้นในช่วงฤดูร้อนนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) รายงานว่า ค่าแรงรายชั่วโมงของสเปนเพิ่มขึ้น 2.4% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2555

-- คณะผู้ตรวจสอบบัญชีระดับสูงจากกลุ่มทรอยก้าเดินทางเยือนกรุงเอเธนส์ของกรีซอีกครั้งเมื่อวานนี้ เพื่อประเมินความมั่นคงทางการคลังและโครงการปฏิรูปของกรีซก่อนที่จะมอบเงินช่วยเหลือรอบถัดไป ภายหลังมีรายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมายอมรับว่าประสบความล้มเหลวในการประมาณการเงินช่วยเหลือรอบแรกในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ