ไทย-กัมพูชาเห็นพ้องจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนสองประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยและกัมพูชาเห็นพ้องที่จะดำเนินงานร่วมกันเพื่อมุ่งสู่การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมถึงพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตลอดแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ

"เราเห็นพ้องที่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งหนึ่งในจังหวัดบันเตียเมียนเจยของกัมพูชาซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดสระแก้ว และอีกแห่งในจังหวัดเกาะกง ติดกับจังหวัดตราด" นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศของกัมพูชากล่าวในการบรรยายสรุปแก่สื่อมวลชน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-กัมพูชา

"เขตเศรษฐกิจพิเศษจะมีความสำคัญมากในการเสริมสร้างและขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะเร่งการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน 1,800 เมกะวัตต์ในจังหวัดเกาะกงของกัมพูชา

"นอกจากนี้ เรายังเห็นพ้องเรื่องการสอนภาษาไทยและภาษาเขมรให้ประชาชนตลอดแนวชายแดน เพื่อให้คนไทยพูดภาษาเขมร และคนเขมรพูดภาษาไทยได้ ดังนั้นพวกเขาจะสามารถทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษและโรงไฟฟ้าได้ในอนาคต" นายฮอร์ นัมฮงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ