ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯอาหารไทย พ.ค.56 แย่ลง ค่าเงินผันผวน-ขาดวัตถุดิบกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2013 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะอุตสาหกรรมอาหารประจำเดือน พ.ค.56 มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 47.4 (ต่ำกว่าระดับ 50.0) แสดงว่าความเชื่อมั่นแย่ลง

ขณะที่ความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้ามีค่าเท่ากับ 53.4 ซึ่งยังอยู่ในระดับความเชื่อมั่นที่ดี โดยต้นทุนวัตถุดิบเป็นองค์ประกอบหลักที่ภาคธุรกิจมองว่าเป็นอุปสรรคต่อธุรกิจทั้งปัจจุบันและอนาคต

ทั้งนี้ หากพิจารณารายกลุ่มสินค้าพบว่ามีดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์เพียงกลุ่มเดียวที่มีความเชื่อมั่นทางธุรกิจดีขึ้น ขณะที่กลุ่มสินค้าข้าวและแป้งข้าว สัตว์น้ำ ผัก/ผลไม้ เครื่องปรุงรส และอาหารอื่นๆ มีความเชื่อมั่นทางธุรกิจแย่ลงทั้งหมด

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้า ส่วนใหญ่มีระดับความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ดี ยกเว้น กลุ่มสินค้าข้าวและแป้งข้าวที่มีความเชื่อมั่นทางธุรกิจแย่ลง จากราคาสินค้าส่งออกอยู่ในเกณฑ์สูงทำให้แข่งขันได้ยาก อีกทั้งวัตถุดิบในตลาดก็มีไม่เพียงพอเพื่อแปรรูปและส่งออก เนื่องจากผลผลิตข้าวส่วนใหญ่อยู่ในสต็อกของรัฐ

ในส่วนของข้อจำกัดการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการในเดือนพ.ค.56 ประเด็นอัตราแลกเปลี่ยนเป็นข้อจำกัดอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมอาหาร โดยมีสัดส่วนร้อยละ 74.6 รองลงมาร้อยละ 69.8 คือปริมาณวัตถุดิบ ส่วนค่าจ้างแรงงานในปัจจุบัน ราคาน้ำมัน และกฎระเบียบ/มาตรการต่างประเทศ เป็นข้อกังวลของผู้ประกอบการในอันดับถัดมาว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

ขณะที่แนวโน้มในอีก 3 เดือนข้างหน้า ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ในเดือนถัดไปคาดว่าปริมาณวัตถุดิบจะเป็นประเด็นที่จะเป็นข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการในอันดับต้นๆ ตามผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ