พณ.เตรียมจัดสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติ ดันยอดส่งออกปี 56 แตะ 9 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2013 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง เตรียมจัด “งานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติและนิทรรศการมันสำปะหลังแห่งชาติ ปี 2556 (World Tapioca Conference and Thailand Tapioca Conference 2013)" ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2556 เพื่อประกาศศักยภาพประเทศในฐานะผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,000 คนต่อวัน

นอกจากนี้ ทั้งภาครัฐและเอกชนเชื่อมั่นมูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปี 56 จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะทะยานสูงถึง 90,000 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในแต่ละปีประเทศไทยสามารถผลิตหัวมันสำปะหลังสดได้ประมาณ 26-30 ล้านตัน ร้อยละ 70-75 นำไปแปรรูปเพื่อการส่งออก ส่วนที่เหลือ (ร้อยละ 25-30) ถูกนำไปแปรรูปเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมภายในประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศไทยครองตำแหน่งผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับหนึ่งของโลกมาตลอด โดยปี 2555 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 80,000 ล้านบาท

สำหรับการบริโภคในประเทศ มีการนำมันสำปะหลังมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับชีวิตประจำวัน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงยารักษาโรค และเคมีภัณฑ์ นอกจากนั้น ยังใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ตลอดจนถึงพลังงานทดแทน ยิ่งไปกว่านั้น มันสำปะหลังยังช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของกว่า 2.6 ล้านคน และแรงงานที่รับจ้างในโรงงานอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีกกว่า 1 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ