IEA เผยกำลังการผลิตน้ำมันกลุ่มโอเปคเดือนพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 7 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) รายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับเพิ่มปริมาณการผลิตเดือนพ.ค.สู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคูเวต เพิ่มขึ้น

รายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนของ IEA ระบุว่า กำลังการผลิตน้ำมันของ 12 ประเทศสมาชิกโอเปคอยู่ที่ 30.89 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 30.75 ล้านบาร์เรลในเดือนเม.ย. ซึ่งเกินเป้าหมาย 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามที่กลุ่มโอเปคเห็นพ้องกันในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พ.ค.

"ปริมาณการผลิตที่สูงขึ้นจากผู้ผลิตน้ำมันในอ่าวอาหรับได้ชดเชยการผลิตของอิหร่าน ลิเบีย และไนจีเรียที่ลดลงเพียงบางส่วนเท่านั้น โดยประเทศเหล่านี้เกิดเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายและทหาร ซึ่งทำให้กำลังการผลิตย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง" IEA ระบุ

ขณะที่โอเปครายงานเมื่อคืนนี้ว่า กำลังผลิตน้ำมันของกลุ่มประเมินว่าอยู่ที่ 30.57 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นกำลังผลิตสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

IEA เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบีย ผลิตน้ำมันสูงสุดในรอบ 6 เดือน ที่ระดับ 9.56 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 220,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับ 9.34 ล้านบาร์เรลในเดือนเม.ย. โดยกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นก่อนจะถึงช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องใช้เครื่องปรับอากาศสูงสุด จึงต้องใช้น้ำมันดิบในกระบวนการเผาไหม้ในโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปคมีผลิตน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 40% ของปริมาณน้ำมันโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ