เยนอ่อนค่าหลังญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรหดตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2013 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินหลัก หลังญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงมากเกินคาด ก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

เมื่อเวลา 7.29 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินเยนอ่อนค่าลง 0.6% ที่ระดับ 96.56 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลง 0.3% แตะ 128.25 เยน/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่า 0.2% ที่ระดับ 1.3278 ดอลลาร์/ยูโร

รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 8.8% จากเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยคำสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคที่มีความผันผวนนั้น นับเป็นปัจจัยชี้วัดการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของบริษัทต่างๆ

ด้านเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเยนและยูโรจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้นอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร

ในวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญซึ่งอาจช่วยให้เฟดตัดสินใจได้ว่าควรลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรหรือไม่ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ