(เพิ่มเติม1) "กิตติรัตน์"เผยหุ้นร่วงจากปัจจัยภายนอก พื้นฐานยังแกร่ง,เตือนธปท.ดูแลไม่ให้บาทผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2013 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงว่า ก่อนหน้านี้มีเงินจากต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนมาก ดังนั้นก็อาจจะมีการไหลออกบ้างเป็นปกติ ซึ่งมองว่าไม่น่ากังวล เพราะการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยในครั้งนี้เป็นผลกระทบจากภายนอกมากกว่า ไม่ได้เป็นผลจากปัจจัยภายใน เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของประเทศยังแข็งแกร่ง ภาพรวมของเศรษฐกิจยังมีการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
"พื้นฐานเศรษฐกิจในประเทศยังคงดีอยู่" นายกิตติรัตน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกิตติรัตน์ ได้เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินให้ไม่มีความผันผวนมากนัก เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปีเงินบาทแข็งค่าสูงสุดแตะระดับ 28 บาท/ดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้ แต่ในขณะนี้อ่อนค่ามาที่ 31 บาท/ดอลลาร์แล้ว จึงอาจส่งผลกระทบต่อผู้นำเข้าได้

รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มองว่า เงินบาทไม่ควรแข็งค่าขึ้นมากขนาดนั้นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ควรบริหารจัดหารให้มีเสถียรภาพมากกว่านี้ เพราะหากเงินบาทไม่แข็งค่าขึ้นก็จะไม่เจอกับสถานการณ์ที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ดังนั้นการดูแลค่าเงินจึงควรดูแลอย่างใกล้ชิด และให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง โดยไม่จำเป็นต้องอิงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่ง ธปท.จะต้องดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพมากขึ้น เพื่อให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเติบโตได้ตามเป้า มีเสถียรภาพ และเกิดการกระจายรายได้

ขณะนี้ประเทศไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่เป็นจำนวนมากกว่าหลายประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการดูแลการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทเพื่อไม่ให้ผันผวน ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ธปท.ในการบริหารจัดการค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ โดยไม่ไห้หมายถึงการให้ ธปท.เข้าไปแทรกแซงหรือกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนแบบคงที่ แต่ต้องการเห็นการใช้ทุนสำรองอย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับการบริหารจัดการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ