ผลการศึกษาชี้อิตาลีต้องใช้เวลา 20 ปีฟื้นฟูอำนาจการซื้อหลังเกิดวิกฤตศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สุดของอิตาลีเปิดเผยว่า อิตาลีต้องใช้เวลามากกว่า 20 ปีในการฟื้นฟูอำนาจการซื้อของประเทศให้กลับมาขยายตัวเท่ากับช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ผลการศึกษาของสมาพันธ์ระบุว่า เนื่องจากวิกฤตดังกล่าว “ครอบครัวอิตาเลียนทุกครอบครัว โดยเฉลี่ยแล้วมีอำนาจการซื้อลดลงมากกว่า 3,400 ยูโร (4,533 ดอลลาร์สหรัฐ)

สาเหตุมาจากรายรับที่ลดลง รายงานระบุว่า “มีความเป็นไปได้ที่จะกลับไปมีอัตราการขยายตัวในระดับเดียวกันกับช่วงก่อนที่เกิดวิกฤต แต่เราต้องรอจนถึงปี 2579 เพื่อฟื้นฟูอำนาจการซื้อที่สูญเสียไป"

ในความเป็นจริงแล้ว รายรับของครอบครัวอิตาเลียนลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจในปี 2551 ซึ่งอิตาลีสูญเสียเงินไป 8.6 หมื่นล้านยูโร

ในการประชุมสามัญประจำปี นายคาร์โล มาเรีย ซันกาลี ประธานสมาพันธ์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิตาลีหลีกเลี่ยงแผนขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เพื่อป้องกันภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในอนาคต

นายซันกาลีกล่าวว่า “ผลจากการเพิ่มอัตราการบริโภค การขยายตัวและแรงงานจะกระตุ้นให้เศรษฐกิจตกต่ำ"

ทั้งนี้ อัตราการว่างงานของประชากรอายุน้อยในอิตาลีทะยานขึ้น 41.9% จากจำนวนประชากรรุ่นเยาว์ทั้งหมด 2.2 ล้านคนที่ไม่ได้เรียนหรือทำงาน ซึ่งเป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานที่สุดในรอบ 20 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ