สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.6% บ่งชี้เศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 20:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เนื่องจากภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อยานยนต์และสินค้าประเภทอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ที่ไม่นับรวมยอดซื้อยานยนต์ น้ำมันเบนซิน และวัสดุก่อสร้าง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนพ.ค.

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้นในเกือบจะทุกรายการ รวมถึงยอดขายยานยนต์พุ่งขึ้น 1.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.9% ก็ตาม

นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งสวน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% เนื่องจากความต้องการสร้างปรับตัวสูงขึ้น โดยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.พ. แตะที่ 917,000 ยูนิต สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเป็นมาตรวัดการก่อสร้างในอนาคต เพิ่มขึ้น 4.6% แตะที่ 946,000 ยูนิตในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551

ทั้งนี้ นักลงทุนให้ความสนใจรายงานยอดค้าปลีกมากเป็นพิเศษ เพราะตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 70% ของจีดีพี และจะเป็นปัจจัยที่สามารถนำมาคาดการณ์ได้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอโครงการซื้อพันธบัตรหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ