ดอลล์ร่วง 1.8% เทียบเยน หลังเวิล์ดแบงก์ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 20:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 1.8% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 94.29 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 08.31 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ หลังจากธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก ขณะที่เงินเยนได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนญี่ปุ่นชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นและพันธบัตร

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง หลังจากธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกลงสู่ระดับ 2.2% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่าจะขยายตัว 2.4% เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและบราซิล ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจยุโรปอันเนื่องมาจากการปรับลดงบประมาณรายจ่ายและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่หดตัวลง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ GDP ทั่วโลกในครั้งนี้

นายคอชิค บาซู รองประธานอาวุโสและหัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารโลกกล่าวว่า แม้ตลาดมีความหวังว่าภาคการเงินจะฟื้นตัว แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงยังคงยืดเยื้ออย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน สถานการณ์เช่นนี้สะท้อนให้เห็นในอัตราว่างงานที่ระดับสูงอย่างมากในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ขณะที่อัตราว่างงานในยูโรโซนยังคงเพิ่มขึ้น และการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า

ธนาคารโลกคาดว่า GDP ของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา จะขยายตัวราว 5.1% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือมม.ค. ส่วนในปี 2557 คาดว่าจะขยายตัว 5.6% และคาดว่าในปี 2558 จะเติบโต 5.7%

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดว่า GDP ของกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงจะขยายตัวเพียง 1.2% ในปีนี้ ลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% ส่วนในปี 2557 คาดว่าจะขยายตัว 2.0% และคาดว่าในปี 2558 จะขยายตัว 2.3%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เนื่องจากภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อยานยนต์และสินค้าประเภทอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ