สหรัฐเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย.ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเป็นการปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่อ่อนแรงลง 0.1% ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วเมื่อมูลค่าสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดว่า ภาคธุรกิจอาจจะปรับลดสต็อกสินค้าคงคลังในอนาคตอันใกล้นี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัว

ส่วนยอดขายสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจขยับลง 0.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าเดือนพ.ค.ที่ร่วงลงรุนแรงถึบง 1.2% ทั้งนี้ การปรับตัวลงของยอดขายจะทำให้ภาคเอกชนต้องใช้เวลานานกว่า 1 เดือนจึงจะสามารถระบายสินค้าออกจากสต็อกได้หมด

สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจมีส่วนช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในไตรมาสแรก ซึ่งเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของจีดีพีที่แท้จริงประจำไตรมาส 1/2556 โดยระบุว่าจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 2.4% ลดลงจากที่ประมาณการไว้ครั้งแรกว่าขยายตัว 2.5% สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มได้รับผลกระทบจากมาตรการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ