เงินบาทปิด 30.55/58 แกว่งแคบใกล้เคียงช่วงเช้า สัปดาห์หน้าจับตาผลประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2013 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 30.55/58 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับช่วงเช้า โดยระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 30.45-30.74 บาท/ดอลลาร์
"วันนี้เงินบาทลงไปทดสอบระดับต่ำสุดที่ 30.45 ช่วงตอนสายๆ แต่ก็กลับขึ้นมาและปิดเหนือ 30.50 บาท/ดอลลาร์ได้...วันนี้ต่างชาติกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นรวมถึงบอนด์ จากเมื่อวานที่ขายทิ้งค่อนข้างเยอะและซื้อดอลลาร์กลับไป แต่วันนี้กลับฝั่ง" นักบริหารเงิน กล่าว

ทั้งนี้ มองว่า เงินบาทวันจันทร์น่าจะเคลื่อนไหว 30.50-30.60 บาท/ดอลลาร์

"ต้องรอดูคืนนี้ว่าต่างประเทศจะเป็นยังไง ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ แต่สัปดาห์หน้าไฮไลท์น่าจะอยู่ที่การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)"นักบริหารเงิน กล่าว

คืนนี้ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2013, กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. และ ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังผลิตเดือนพ.ค.

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 94.92 เยน/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 94.80/85 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3316 ดอลลาร์/ยูโร จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.3359/3361 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,465.27 จุด เพิ่มขึ้น 62.00 จุด, +4.42% มูลค่าการซื้อขาย 63,896 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 179.23 ลบ.(SET+MAI)
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า เงินบาทคงจะอ่อนค่าลงในระยะสั้น ๆ ช่วงนี้ เพราะเชื่อว่าตราบใดที่สหรัฐยังคงใช้มาตรการ QE อยู่ ก็จะทำให้เงินไหลกลับเข้ามาลงทุนในประเทศเกิดใหม่ของเอเชีย รวมถึงไทย เพราะยังให้ผลตอบแทนที่ดี แต่ในช่วงนี้อาจจะย้ายไปลงทุนในบราซิลและรัสเซียบ้าง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยผลการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน(กนส.)ในวันนี้ว่า ภาพรวมระบบเศรษฐกิจการเงินไทยมีเสถียรภาพ โดยเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวแม้จะชะลอลงในไตรมาส 1/56 จากอุปสงค์ในประเทศ หลังจากที่เร่งตัวมากในช่วงก่อนหน้า โดยมีแรงส่งจากปัจจัยพื้นฐานที่อยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่ภาคการส่งออกทรงตัวและขยายตัวช้า ๆ ตามทิศทางของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ทางการให้ความสนใจเรื่องเงินทุนเคลื่อนย้ายมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้ออกประกาศให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)สามารถดำเนินมาตรการต่าง ๆ ได้มากขึ้นในการดูแลเงินทุนเคลื่อนย้าย ขณะที่นักลทุนก็เพิ่มความระมัดระวังพอสมควร

  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีปิดลดลงในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อภายหลังรัฐบาลเสร็จสิ้นการเปิดประมูลพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปีด้วยความเรียบร้อย
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนที่ BBB- โดยระบุถึงการที่รัฐบาลสเปนยังคงเดินหน้าปฏิรูปเชิงโครงสร้างและด้านการคลัง ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้
  • สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรขยายตัวเร็วขึ้นที่ 1.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 1.2% ในเดือนเม.ย.

ตัวเลขเงินเฟ้อรายปีที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดสอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่มีการรายงานเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ขณะที่เงินเฟ้อรายเดือนปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค.

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหาร พลังงาน บุหรี่และแอลกอฮอล์ที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ค. เทียบกับ 1% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ