"ปลอดประสพ"ส่งครม.เคาะผลประมูล 9 โมดูลบริหารน้ำ เริ่มสร้างฟลัดเวย์ใน 2-3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2013 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่าจะเสนอขอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติวงเงินกว่า 304,000 ล้านบาทภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 ซึ่งประกอบด้วย โครงการออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย และโครงการปรับปรุงบูรณะฟื้นฟูแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้เจรจาต่อรองราคาและเทคนิคกับ 4 กลุ่มบริษัทเอกชนที่ได้รับคะแนนสูงสุดอันดับแรก ให้ปรับลดราคาการก่อสร้างและเพิ่มด้านเทคนิคบางอย่างในแผนงาน หรือ โมดูล 9 แผนงาน จำนวน 10 โครงการ รวมมูลค่าการปรับลดวงเงินลงประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยลดลงร้อยละ 2-3 จากวงเงินก่อสร้างโครงการน้ำทั้งหมดจากวงเงินเปิดซองราคา

นายปลอดประสพ กล่าวว่า หลังจากครม.อนุมัติคาดว่าจะใช้เวลา 45 วันในการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา โดยเชื่อว่า 2-3 เดือนจะเริ่มเห็นการก่อสร้างโครงการฟลัดเวย์ฝั่งตะวันออกได้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีความกังวลต่อกระแสการปรับ ครม.เพราะจะยังคงดูแลเรื่องการบริหารจัดการน้ำต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ