สหรัฐ-อียูเตรียมเจรจาการค้าเสรีรอบแรกในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2013 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำ G8 ว่า การเจรจาทางการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐจะเริ่มต้นในเดือนก.ค. เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการสร้างงานทั้งสองฝั่งคาบสมุทธแอตแลนติก

เขาประกาศว่าชุดทำงานจากอีซีและสหรัฐจะพบกันในการหารือรอบแรกเดือนหน้า "จะเป็นการเริ่มต้นการเห็นพ้องร่วมกันของความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์" นายบาร์โรโซกล่าว

นายบาร์โรโซย้ำว่า ยังปรากฎความท้าทายก่อนที่จะถึงการเจรจาดังกล่าว และจะต้องใช้เวลา "เดินหน้าระบบกฎเกณฑ์แลของเราอย่างใกล้ชิดขึ้น และรับมือผลกระทบที่เป็นอันตรายจากการกีดกันทางการค้าจากความแตกต่างในแต่ละประเทศ"

เขากล่าวว่า "คาดว่าจะเกิดผลดีอย่างมากต่อเศรษฐกิจ ตั้งแต่การลดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวด ตลอดจนการหลีกเลี่ยงกฎระเบียบที่ไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่ออนาคต"

ขณะเดียวกัน นายบาร์โรโซยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กฎระเบียบของยุโรปสร้างการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและทั่วทั้งระบบมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลการศึกษาซึ่งรับผิดชอบโดยอีซีระบุว่า ข้อตกลงทางการค้าร่วมกันระหว่างสหรัฐและอียู ซึ่งจะทำให้สัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจคิดเป็นครึ่งหนึ่งของโลกและ 1 ใน 3 ของการค้าทั้งหมดนั้น อาจหนุนเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจยุโรป 1.19 แสนล้านยูโร (1.59 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเศรษฐกิจสหรัฐ 9.5 หมื่นล้านยูโร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ