ครม.ไฟเขียวยกเว้นภาษีเงินได้สนับสนุนการลงทุนป้องกันภัยธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการลงทุนในการป้องกันภัยธรรมชาติ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าวกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าจำนวนเงินอุดหนุนหรือเงินอื่นอันมีลักษณะทำนองเดียวกันที่ได้รับจากรัฐบาล ซึ่งจ่ายตามมติ ครม.เพื่อนำไปลงทุนในการป้องกันอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือภัยธรรมชาติอื่นที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทั้งนี้สำหรับการลงทุนดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.54 และให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี และการยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าวให้ใช้สำหรับปีภาษีหรือรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้รับเงินได้นั้น

และกำหนดให้ผู้มีเงินได้ต้องไม่นำข้อมูลค่าต้นทุนของทรัพย์สินใหม่ที่เกิดจากการลงทุนเพื่อป้องกันอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือภัยธรรมชาติอื่นที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในส่วนที่เท่ากับเงินได้รับยกเว้น ไปรวมเป็นมูลค่าต้นทุนของทรัพย์สินเพื่อหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาตามมาตรา 65ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ