BOI จับมือแบงก์ชิกะแห่งญี่ปุ่น หวังดึงลูกค้าธนาคารกลุ่ม SMEs มาลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) ร่วมมือกับธนาคารชิกะ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินท้องถิ่นรายใหญ่ในเขตคันไซ ประเทศญี่ปุ่น สร้างเครือข่ายด้านข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อดึงนักลงทุนกลุ่ม SMEs ญี่ปุ่นที่เป็นลูกค้าธนาคารให้เข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งเป็นกลุ่ม SMEs ที่มีศักยภาพ มีความชำนาญ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมาตรฐานการผลิตขั้นสูง

"BOI ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) กับธนาคารชิกะ(Shiga) ซึ่งเป็นธนาคารท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัด ชิกะ เขตคันไซ ประเทศญี่ปุ่น และเป็นธนาคารที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง(SMEs) ที่มีศักยภาพ โดยธนาคารได้จัดตั้งสาขาในต่างประเทศแล้ว ได้แก่ ฮ่องกง รวมถึงมีสำนักงานตัวแทนในไทยและจีน โดย BOI และธนาคารชิกะ ตกลงที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น" นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ BOI กล่าว

โดยสาระของ MOU ดังกล่าวจะให้ความสำคัญกับการมุ่งสร้างเครือข่ายของการจัดกิจกรรมส่งเสริมและชักจูงการลงทุน รวมถึงการเผยแพร่ แลกเปลี่ยนข้อมูลต่อนักลงทุนญี่ปุ่นที่มีศักยภาพและมีความสนใจลงทุนในไทยผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เอกสารเผยแพร่ การสัมมนา การพบปะหารือรายบริษัท เป็นต้น นอกจากนี้จะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกัน อาทิ บรรยากาศการลงทุนในไทย และกิจกรรมของบีโอไอ รายงานประจำปีของธนาคารชิกะเกี่ยวกับการลงทุนของญี่ปุ่นในต่างประเทศ และการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของสองหน่วยงาน เป็นต้น

"ปัจจุบันนักลงทุนกลุ่มเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นพิจารณาเรื่องการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศอาเซียน ดังนั้นความร่วมมือกันในครั้งนี้จึงจะเป็นการช่วยให้ข้อมูลที่น่าสนใจของไทยเข้าถึงนักลงทุนญี่ปุ่นได้โดยตรง ผ่านหน่วยงานหรือธนาคารของญี่ปุ่นที่มีความใกล้ชิดกับนักลงทุนและเป็นหน่วยงานที่นักลงทุนเชื่อมั่นและวางใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการชักจูงการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นได้อีกมาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าของธนาคารที่ส่วนใหญ่มีศักยภาพสูงและมีความโดดเด่นในอุตสาหกรรมหลากหลาย อาทิ ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ ไบโอเทคโนโลยี ยาและสุขภาพ รวมถึงพลังงานทดแทน ซึ่งล้วนเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของบีโอไอในการชักจูงให้เข้ามาลงทุนในไทย" นายอุดม กล่าว

เลขาธิการ BOI กล่าวว่า BOI ไม่ได้ให้ความสำคัญแต่เพียงการดึงดูดให้เกิดการลงทุนจากญี่ปุ่น แต่ยังสนับสนุนให้บริษัทจากญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทยเข้าร่วมกิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจกับผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยด้วย ซึ่งเมื่อมีความร่วมมือทางธุรกิจ เช่น ซื้อขายชิ้นส่วนร่วมกัน ก็จะนำมาซึ่งการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีในการผลิต ให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยด้วย

ทั้งนี้ BOI จะเร่งส่งเสริมกิจกรรมเชื่อมโยง SMEs ไทยและญี่ปุ่นให้มากขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการจัดสัมมนา SMEs ไทย-ญี่ปุ่น และการพบปะสร้างเครือข่ายทางธุรกิจเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ในระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

และที่ผ่านมา BOI ได้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในรูปแบบต่างๆ อาทิ แต่งตั้งคณะทำงานชักจูงและเชื่อมโยง SMEs ไทย-ญี่ปุ่นขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัท SMEs ของญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการไทย รวมถึงลงนาม MOU ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่น ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อาทิ The Japan Bank for International CooPeration (JBIC), The Hyakugo Bank, Hokuriku Bangk, Kyushu Economic International เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ