"ธีระชัย"แนะลดราคานำจำข้าวต่ำกว่าราคาตลาดที่ 1 หมื่นบาท/ตัน-ให้รัฐรับซื้อโดยตรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คระบุว่า หากจะมีการลดราคาจำนำ ควรจะลดลงไปให้ต่ำกว่าราคาตลาด คือต่ำกว่า 10,000 บาท จึงจะเป็นการจำนำอย่างแท้จริง

ขณะนี้ ในกระบวนการรับจำนำข้าวมีการทำสัญญาให้ชาวนาเป็นลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แต่ก็เป็นสัญญาที่รู้กันอยู่แก่ใจว่าสุดท้ายก็จะไม่มีชาวนาคนใดมาชำระหนี้ เพราะทุกคนจะใช้ทางเลือกยกข้าวให้แก่รัฐบาลทั้งนั้น ซึ่งโดยพฤตินัยก็คือรัฐบาลซื้อข้าวจากชาวนานั่นเอง แต่แทนที่จะทำสัญญาซื้อแบบตรงๆ ลับเลี่ยงไปใช้สัญญาจำนำ แล้วให้ชาวนามีทางเลือกแทนที่จะชำระหนี้ก็สามารถยกข้าวให้แก่รัฐบาลได้

นายธีระชัย กล่าวว่า การทำสัญญาแบบอ้อมโลกอย่างนี้ จึงเป็นช่องโหว่ให้มีการทุจริต และโรงสีสามารถกดดัน เพื่อลดราคาข้าวที่เสนอแก่ชาวนาได้ง่ายจึงควรมีการแก้ไขกติกา ห้ามมิให้รัฐบาลใด รับจำนำเกินกว่าราคาตลาด เพื่อให้เป็นการจำนำอย่างแท้จริง

ส่วนกรณีถ้าหากรัฐบาลใดประสงค์จะช่วยเหลือให้ชาวนาได้รับเงินสูงกว่าราคาตลาด หากไม่ใช้วิธีประกันก็ควรบังคับให้รัฐบาลต้องรับซื้อเข้าเป็นทรัพย์สินของรัฐแบบตรงๆ ในการนี้รัฐบาลจะต้องออกระเบียบราชการเพื่อกำหนดขั้นตอนให้ชัดเจน ทำนองเดียวกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามระเบียบ จะได้มีการลงโทษได้เต็มที่ และข้าวที่เป็นทรัพย์สินของรัฐก็จะมีการดูแลกันตามที่ระเบียบราชการกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ