(เพิ่มเติม) ส.ชาวนาฯ นัดกำหนดท่าทีพรุ่งนี้ หลังกขช.ลดราคาจำนำ/"ประสิทธิ์"จี้รัฐใช้ราคาเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นัดแถลงข่าววันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) เวลา 11.00 น.ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวของสมาชิก หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษมีมติอนุมัติตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เสนอให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกลงเหลือ 12,000 บาท/ตัน จาก 15,000 บาท/ตัน

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลจากชาวนาทั่วประเทศเพื่อยื่นเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อให้ทบทวนมติกขช. ที่ประกาศลดราคารับจำนำข้าวนาลงเหลือ 12,000 บาท/ตัน จากเดิม 15,000 บาท/ตัน

"ตอนนี้กำลังคุยกันกับชาวนาทั่วประเทศเพื่อรวบรวมข้อมูลว่ามีความเห็นอย่างไรกัน หลังจากนั้นจะทำหนังสือถึงนายกฯว่าถ้าชาวนาไม่ยอมรัฐบาลจะทำยังไง ถึงที่สุดแล้วอาจจะมีการรวมตัวก็เป็นเรื่องที่ชาวนากำลังคุยกันอยู่ การประกาศแล้วเริ่ม 1 ก.ค.นี้เลยมันเหมือนกับมาบีบพวกเรา ถ้าตัดสินใจแล้วแต่ไปเริ่มฤดูกาลหน้ายังมีเวลาให้ชาวนาได้คิด วางแผนกันบ้าง ชาวนาไม่ทันได้ตั้งตัวเลย"นายประสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เนื่องจากชาวนาส่วนใหญ่เกือบจะทั่วประเทศเห็นว่าการแก้ปัญหาด้วยการปรับลดราคารับจำนำไม่น่าเป็นวิธีที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ชาวนาส่วนใหญ่รับไม่ได้ เพราะชาวนามองว่าผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวมหาศาลนั้นไม่ใช่ความผิดของชาวนา ชาวนาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เป็นเพราะรัฐบาลผิดพลาดในการบริหารโครงการจึงเป็นผลให้เกิดขาดทุนมโหฬารกว่า 1.36 แสนล้านบาท

"เท่าที่ได้คุยกับชาวนาส่วนใหญ่บอกว่าการที่รัฐบาลบริหารโครงการรับจำนำข้าวมีผลขาดทุน 1.36 แสนล้านบาทไม่ใช่ความผิดของชาวนา ชาวนาไม่ได้เป็นคนทำ แต่เป็นรัฐบาลบริหารโครงการล้มเหลว และยังยืนยันให้รัฐบาลรับจำนำข้าวที่ราคา 15,000 บาท/ตันเหมือนเดิม"นายประสิทธิ์ กล่าว

พร้อมทั้ง เสนอแนะให้รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวอย่างเร่งด่วน แต่อย่าดึงชาวนาเข้าไปเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา เพราะประกาศลดราคารับจำนำ แต่ต้นทุนการผลิต ค่าเช่าที่นา ค่าแรงไม่ได้ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ