ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส. เผยเกษตรกพอใจโครงการจำนำข้าวได้ราคาสูงกว่าตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรในหัวข้อ “เงินออมของเกษตรกรและความคิดเห็นต่อโครงการรับจำนำข้าว" พบว่า เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อโครงการรับจำนำข้าวคิดเป็นร้อยละ 93.7 ด้วยเหตุผลดังนี้ ราคารับจำนำข้าวสูงกว่าราคาตลาดผู้ปลูกข้าวเป็นผู้ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง และแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดได้

นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์พบว่า เกษตรกรได้รับผลตอบแทนจากการจำนำข้าวสูงกว่ากรณีที่นำข้าวไปขายให้แก่โรงสี เกษตรกรจึงมีความพึงพอใจต่อโครงการรับจำนำข้าวมากโดยสรุปความพึงพอใจของเกษตรกรที่มีต่อโครงการรับจำนำข้าวในภาพรวมเห็นว่าดีมีประโยชน์

ทั้งนี้ ผลสรุปดังกล่าวมาจากกรณีที่ ธ.ก.ส.ทำการสำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรในหัวข้อ“เงินออมของเกษตรกรและความคิดเห็นต่อโครงการรับจำนำข้าว"ในระหว่างวันที่ 14 และ 17 มิ.ย. 56 จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง

จากการสำรวจพบว่า เกษตรกรมีเงินออมกับ ธ.ก.ส. เพิ่มขึ้น ซึ่งเงินออมของเกษตรกรส่วนใหญ่ได้มาจากการขายผลผลิตการเกษตร โดยเป็นเงินรายได้จากการจำนำข้าวคิดเป็นร้อยละ 82.6 ทั้งนี้ เหตุผลที่เกษตรกรฝากเงินกับ ธ.ก.ส.เพราะเดินทางสะดวก/ใกล้บ้าน และเป็นธนาคารที่มีความมั่นคง

นอกจากนี้พบว่าการที่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการรัฐบาล (อาทิ โครงการจำนำข้าวและพักชำระหนี้)มีส่วนช่วยลดภาระหนี้สินทั้งในระบบ (หนี้ ธ.ก.ส. และหนี้ผ่อนชำระรถยนต์/รถจักรยานยนต์) และนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 97.8

สำหรับความเห็นของเกษตรกรที่มีต่อโครงการรับจำนำข้าว พบว่า ข้อดีของการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว คือ ขายข้าวได้ราคาสูงกว่าท้องตลาดมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 77.7 รองลงมา คือ มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีเงินใช้จ่ายเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ