ก.เกษตรฯ เร่งขยายผลโครงการหมู่บ้านชุมชนต้นแบบลดต้นทุนผลิตข้าว ตั้งเป้า 20 จ.ในปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานจัดทำมาตรการลดต้นทุนการผลิต ดำเนินการในเรื่องของการลดต้นทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยในเรื่องข้าวได้จัดทำโครงการหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าวในปี 2555 ใช้เงินจากกองทุน FTA หรือกองทุนช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตดำเนินการในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุดรธานี อ่างทอง นครสวรรค์และนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มีการแนะนำและให้ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อลดต้นทุนการผลิตข้าว อาทิ การใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากแหล่งที่เชื่อถือได้ อัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ วิธีการปลูก การปรับปรุงบำรุงดิน การเตรียมดินให้ถูกวิธีโดยการใช้เครื่องไถพรวนแบบจอบหมุนและขลุบหมุน เพื่อลดต้นทุนการไถพรวน ตลอดจนแนะนำวิธีการป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานและการใช้ปุ๋ยเคมีในอัตราที่เหมาะสม

ผลการดำเนินงาน สามารถเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนในแปลงเรียนรู้และแปลงส่งเสริมของเกษตรกรในโครงการเทียบกับเกษตรกรนอกโครงการได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในจังหวัดสุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุดรธานี ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 สามารถทำให้ต้นทุนลดลงได้ร้อยละ 11.5 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 68 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 3 เกษตรกรในจังหวัดอ่างทองและนครสวรรค์ ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 28 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 15 ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 24

ขณะเดียวกันในปี 2555 กรมการข้าวได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าว รับผิดชอบในพื้นที่เพิ่มเติมอีก 20 จังหวัด ขณะนี้สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้รวม 7 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ ลพบุรี สระบุรี เชียงราย กำแพงเพชร ลำพูน และพิษณุโลก โดยที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 12 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 15 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 14 จังหวัดลพบุรีและสระบุรี ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 8 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 18 และในส่วนจังหวัดเชียงราย กำแพงเพชร ลำพูน และพิษณุโลก ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 21 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 3 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 5

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำกิจกรรมรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าวในพื้นที่เป้าหมาย 20 จังหวัด เพื่อขยายผลการปฏิบัติไปสู่เกษตรกรรายอื่นตามแนวทางการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งในปี 2557 ได้กำหนดพื้นที่ต้นแบบไว้ 20 ไร่ พื้นที่ขยายผล 300 ไร่ต่อจังหวัด จะทำในพื้นที่ศูนย์ข้าวชุมชน โดยอาสาสมัครแปลงต้นแบบและแปลงขยายผลจะเรียนรู้พร้อมกันผ่านแปลงต้นแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ