World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย. ) พร้อมกับย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไป และจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) ที่เฟดประกาศใช้ในเดือนธ.ค. 2555 และซื้อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการ QE3 ที่ประกาศใช้ในเดือนก.ย. 2555 โดยมาตรการ QE3 และ QE4 มีวงเงินรวมกันทั้งสิ้น 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า เฟดจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

เบอร์นันเก้กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 48.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และต่ำกว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนพ.ค.ที่ 49.2

-- สื่อมวลชนของสเปนรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสเปนดำเนินการปฏิรูปมากขึ้นในตลาดแรงงาน เพื่อจัดการกับปัญหาว่างงาน

-- นายจู ไฮ่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศจีนของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า รัฐบาลจีนไม่มีแนวโน้มที่จะกำหนดนโยบายใหม่เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ในระยะสั้น

นายจูระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังตะกุกตะกักและปัจจัยอื่นๆในด้านภูมิภาค ความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะออกนโยบายใหม่ๆที่พุ่งเป้าไปที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะจึงยังมีน้อยมาก

-- ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ป (เอชเอสบีซี) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2556 และ 2557 ลงสู่ระดับ 7.4% โดยระบุว่ารัฐบาลจีนมีแนวโน้มจะปรับสมดุลเศรษฐกิจของประเทศด้วยการปฏิรูป มากกว่าการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ลดลงต่อเนื่อง 0.3% จากเดือนเม.ย. แต่เพิ่มขึ้น 0.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุวันนี้ว่า ความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะไม่มีผลกระทบในเชิงลบต่อเกาหลีใต้ ในแง่ของอันดับความน่าเชื่อถือ

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้น รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 46.8 จาก 44.6 ในเดือนพ.ค.

PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นดีดขึ้นสู่ระดับ 48.3 ในเดือนมิ.ย. จาก 46.4 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ PMI ภาคบริการของฝรั่งเศส ปรับขึ้นแตะ 46.5 ในเดือนนี้ จาก 44.3 ในเดือนที่แล้ว

-- มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้น รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 48.9 จาก 47.7 ในเดือนพ.ค.

PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 48.7 ในเดือนมิ.ย. จาก 48.3 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ PMI ภาคบริการพุ่งขึ้นแตะ 48.6 จาก 47.27 ในเดือนที่แล้ว

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ), คณะกรรมาธิการยุโรป และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มทรอยก้า เปิดเผยว่า ทางกลุ่มจะยุติการหารือด้านนโยบายกับรัฐบาลกรีซชั่วคราว ในเรื่องการให้เงินช่วยเหลือประเทศ หลังจากที่การดำเนินงานที่ผ่านมามีความคืบหน้าอย่างมาก

-- นายชู เคียง-โฮ รมช.คลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ทำให้ตลาดเงินทั่วโลกเข้าสู่ภาวะตื่นตระหนกด้วยการยุติการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ