สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี บ่งชี้ตลาดอสังหาฯฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 4.2% แตะระดับ 5.18 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง ขณะที่ราคากลางของบ้านมือสองทะยานขึ้น 15.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 208,000 ดอลลร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ปี 2548 สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น และมีแนวโน้มที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้ด้วย
ก่อนหน้านี้นักวิเคราะคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.อยู่ในระดับที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
ลอว์เรนซ์ ยุน นักวิเคราะห์ของ NAR กล่าวว่า กลุ่มผู้ซื้อพร้อมที่จะทำสัญญาซื้อบ้านทันทีที่มีบ้านมือสองระบายเข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้เติบโต และคาดความแข็งแกร่งของตลาดจะสามารถต้านทานผลกระทบของการที่รัฐบาลตัดสินใจปรับขึ้นอัตราภาษีและลดงบประมาณการใช้จ่ายในปีนี้
นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการผ่อคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยกู้จำนวนปรับตัวลดลงเกือบแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้น ยังมีส่วนช่วยหนุนภาวะการซื้อขายในตลาดอสังหาริทรัพย์ให้คึกคักขึ้นด้วย

เมื่อเร็วๆนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะ 52 จาก 44 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีได้ปรับตัวเหนือระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 หรือในรอบ 7 ปี

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านในเดือนมิ.ย.ออกมาสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ระดับ 45 และแตะระดับสูงสุดนับแต่เดือนมี.ค.2549 โดยระดับที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้สร้างบ้านมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาด มากกว่าในเชิงลบ

นายริค จั๊ดสัน ประธาน NAHB กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ดัชนีที่สูงกว่าระดับอ้างอิงที่ 50 อย่างมีนัยสำคัญนี้ สะท้อนถึงความจริงที่ว่ากลุ่มผู้สร้างบ้านมองว่าภาวการณ์ของตลาดปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ความต้องการบ้านใหม่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ประธาน NAHB กล่าวว่า ผู้ซื้อจำนวนมากขึ้นกำลังให้ความสนใจบ้านใหม่ ขณะที่สต็อกบ้านมือสองอยู่ที่ระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ