คอนเฟอเรนซ์บอร์ดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ขยับขึ้น 0.1% สู่ระดับ 95.2 น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% และน้อยกว่าเดือนเม.ย.ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 0.6%

เคน โกลด์สเตน นักวิเคราะห์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐจะขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของตลาดอสังหาริมทรัพย์และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งหากข้อมูลเหล่านี้มีความแข็งแกร่ง ก็จะสามารถลดผลกระทบจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการลดงบประมาณรายจ่ายและลดผลกระทบจากอุตสาหกรรมส่งออกที่ซบเซาลงได้

สำหรับข้อมูลล่าสุดด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐนั้น สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานในวันนี้ว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 4.2% แตะระดับ 5.18 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง ขณะที่ราคากลางของบ้านมือสองทะยานขึ้น 15.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 208,000 ดอลลร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ปี 2548 สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น และมีแนวโน้มที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้ด้วย ก่อนหน้านี้นักวิเคราะคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.อยู่ในระดับที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ การแสดงความคิดเห็นของโกลด์สเตน สอดคล้องกับความเห็นของลอว์เรนซ์ ยุน นักวิเคราะห์ของ NAR ที่กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้เติบโต และคาดความแข็งแกร่งของตลาดจะสามารถต้านทานผลกระทบของการที่รัฐบาลตัดสินใจปรับขึ้นอัตราภาษีและลดงบประมาณการใช้จ่ายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ