ไอเอ็มเอฟแนะตลาดเกิดใหม่ใช้มาตรการด้านนโยบายรับมือหากสหรัฐยุติ QE

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ควรใช้มาตรการรองรับด้านนโยบายเศรษฐกิจอย่างชาญฉลาด เพื่อจัดการกับความปั่นป่วนของตลาดหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศแผนที่จะชะลอแผนซื้อพันธบัตรขนานใหญ่อย่างค่อยเป็นค่อยไป

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวเมื่อวันพุธว่า เฟดจะเริ่มปรับลดขนาดของโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการ QE3 ภายในปีนี้ หากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นตามที่คาด และอาจจะยุติโครงการดังกล่าวภายในกลางปี 2557 ซึ่งจะส่งลผให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง

นายเจอร์รี ไรซ์ หัวหน้าโฆษกของไอเอ็มเอฟกล่าวในการแถลงข่าวว่า การสนองตอบด้านนโยบายในตลาดเกิดใหม่แต่ละแห่งควรมีความเฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละประเทศ ขณะที่ไอเอ็มเอฟกำลังจับตาดูปฏิกริยาของตลาดอย่างใกล้ชิด

“โดยทั่วไปแล้ว นโนบายที่เหมาะสมจะทำให้ตลาดต่างๆสามารถปรับตัวรับกับการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ บางประเทศอาจจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจว่าการทำหน้าที่ของตลาดจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยใช้มาตรการรองรับด้านนโยบายที่ชาญฉลาด ซึ่งขี้นอยู่กับกระแสเงินไหลออกและแรงกดดันด้านสภาพคล่องที่มีต่อภาคส่วนต่างๆของตลาด" นายไรซ์กล่าว

หัวหน้าโฆษกไอเอ็มเอฟกล่าวว่า วิกฤตการเงินที่ผ่านมาได้ย้ำเตือนแก่กลุ่มตลาดเกิดใหม่ในการปรับช่องทางด้านนโยบาย และลดความผันผวน เมื่อสภาพการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มตลาดเกิดใหม่สามารถรับมือกับความปั่นป่วนของตลาดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ