สเปนเล็งขายอาคารของรัฐบาล 15,000 แห่งเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสเปนรายงานว่า รัฐบาลสเปนมีแผนจะขายอาคารของรัฐบาลจำนวน 15,000 แห่งจากจำนวนทั้งหมด 55,000 แห่งในวันศุกร์หน้า เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

รายงานระบุว่า รัฐบาลสเปนได้ใช้เวลา 1 ปีในการศึกษาสถานการณ์ของอาคารทั้ง 55,000 แห่ง เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการใช้อาคารดังกล่าวให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้นและประหยัดงบค่าใช้จ่ายในบัญชีบริหารส่วนกลาง

สื่อระบุว่า ในบรรดาอาคารจำนวน 15,000 แห่งที่รัฐบาลจะนำออกขาย ประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้างที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ 8-10 แห่ง ตลอดทั้งที่ดินและที่อยู่อาศัย ซึ่งเงินที่ได้จากการขายจะนำไปบูรณะอาคารที่มีอายุเก่าแก่กว่า นอกเหนือจากการเสริมสภาพคล่องและเพิ่มรายได้ของรัฐบาล

นอกจากนี้ สื่อสเปนยังระบุว่า รัฐบาลสเปนยังได้มีการเจรจาทำข้อตกลงใหม่สำหรับสัญญาเช่า 356 ฉบับ เพื่อลดค่าเช่า ซึ่งอาจประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 40 ล้านยูโร (52 ล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ การขายอาคารของรัฐบาลถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการบริหารงานของภาครัฐ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน ได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายราฮอยระบุว่า แผนปฏิรูปดังกล่าวประกอบไปด้วยมาตรการที่เป็นรูปธรรม 217 มาตรการ เพื่อประหยัดงบประมาณและทำให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ, เป็นประโยชน์และรัดกุมด้านค่าใช้จ่ายมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลสเปนต้องลดยอดงบประมาณขาดดุลลงให้เหลือเพียง 6.5% ภายในปี 2556 ตามข้อกำหนดของสภาพยุโรป (อียู)


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ