World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ควรใช้มาตรการรองรับด้านนโยบายเศรษฐกิจอย่างชาญฉลาด เพื่อจัดการกับความปั่นป่วนของตลาดหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศแผนที่จะชะลอแผนซื้อพันธบัตรขนานใหญ่อย่างค่อยเป็นค่อยไป

-- อัตราดอกเบี้ยตลาดเงินของจีนปรับตัวลดลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่มีข่าวว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบ หลังเกิดภาวะสภาพคล่องตึงตัว

-- นายลูอิส มาเรีย ลินเด ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสเปนอาจจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาส 3 ปีนี้

-- แคปิตอล อิโคโนมิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ประเมินว่า การลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ มีแนวโน้มจะส่งกระทบต่อเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในวงจำกัด

-- นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าววานนี้ว่า เงินออมของบางประเทศในยุโรปที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการขาดความเชื่อมั่น ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาต่อเศรษฐกิจยุโรปได้

-- บรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ต่างเห็นพ้องกับลักษณะสำคัญของกลไกที่จะทำให้กลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) สามารถเพิ่มทุนโดยตรงแก่ธนาคารที่ประสบปัญหาได้

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุดของประเทศ ประกาศในวันนี้ว่า จีนจะปรับราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลขึ้น 100 หยวน/ตัน (15.32 ดอลลาร์สหรัฐ) และ 95 หยวน/ตัน ตามลำดับ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ