รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นแนะลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ใกล้เคียงกับคู่แข่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นควรปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราที่ใกล้เคียงกับคู่แข่งรายสำคัญในระยะยาว

เขากล่าวกับสื่อว่า "ผมไม่เห็นความจำเป็นที่จะทำการแข่งขันมากจนเกินความจำเป็น ผมว่าเราควรรักษาระดับ(ภาษีนิติบุคคล)ไว้ให้ใกล้เคียงกับกลุ่มคู่แข่งหลัก"

นายอามาริยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะให้ความสนใจในนโยบายที่มีประสิทธิผลมากที่สุดภายใต้กรอบศักยภาพทางการเงินที่มีอยู่ โดยได้หยิบยกประเด็นการลดภาษีเงินทุนเป็นจุดสำคัญ

ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งก่อน พรรคอนุรักษ์นิยมของญี่ปุ่นหรือแอลดีพี ได้ให้คำมั่นเรื่องการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินทุน โดยไม่ได้เอ่ยถึงตัวเลขเป้าหมายโดยเฉพาะเจาะจง

ในขณะเดียวกันนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีการคลังญี่ปุ่น ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับนโยบายลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งเขาให้ความเห็นกับสื่อว่า "บรรดาบริษัทต่างๆนั้น เห็นชอบต่อแนวทางลดภาษีการลงทุนมากกว่าการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล" และยังเผยว่า การลดภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่สามารถส่งเสริมเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยชี้ว่าบริษัทเป็นจำนวนกว่า 70% ได้รับการยกเว้นภาษีเนื่องจากมีผลประกอบการต่ำ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ