ผลสำรวจ CEO มิ.ย.56 ผู้บริหารมองเศรษฐกิจไทยเป็นขาลง-กังวลกำลังซื้อลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2013 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPURC) เปิดผลสำรวจความเห็นผู้บริหาร CEO Sentiment Index ประจำเดือน มิ.ย.-ก.ค.56 เกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจและธุรกิจ พบว่า ผู้บริหารต่างมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยังปรับตัวลงต่อ โดยดัชนีด้านเศรษฐกิจในเดือน มิ.ย.ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2 จุด และคาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ 1 จุดในเดือนกรกฎาคม ถือว่าปรับลดลงอย่างรวดเร็วจากช่วงไตรมาสแรกของปีที่เคยอยู่ที่ระดับ 39 จุด
"การที่ดัชนีเศรษฐกิจได้ปรับลดต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการที่ภาพรวมทางเศรษฐกิจของโลกยังไม่ฟื้นตัว อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นในช่วงต้นปี ตลอดจนปัจจัยภายในประเทศไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพที่สูงขึ้นจนกระทบกับกำลังซื้อ หนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และการขาดทิศทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการบริหารจัดการนโยบายเศรษฐกิจในภาพรวม"ศูนย์วิจัย DPURC ระบุฯ

ขณะที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นั้น ผู้บริหารต่างเห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่สุด 5 อันดับแรก คือ ความต้องการของตลาดที่ลดลง และสภาวะเศรษฐกิจของไทย ซึ่งได้ 4.1 คะแนนเท่ากัน ต้นทุนวัตถุดิบและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนได้ 3.7 คะแนนเท่ากัน ต้นทุนค่าแรงที่สูงขึ้นได้ 3.4 คะแนน

“การที่ผู้บริหารให้ความสำคัญกับความต้องการของตลาดที่ลดลงเป็นอันดับแรก สะท้อนถึงความกังวลใจเกี่ยวกับการชะลอตัวของกำลังซื้อ ซึ่งเป็นผลมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น และการเพิ่มขึ้นของหนี้สินของครัวเรือนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา"ศูนย์วิจัย ระบุ

นอกจากนี้ การที่ธุรกิจต้องรับมือกับปัญหาการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของต้นทุนในช่วงเวลาที่กำลังซื้อกำลังชะลอตัวเช่นนี้ ย่อมส่งผลต่อระดับสภาพคล่อง สภาพคล่องที่ลดลงทำให้ธุรกิจมีความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้น้อยกว่าเดิม และยังเป็นข้อจำกัดให้ไม่สามารถลงทุนเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวได้มากเท่าที่ควร

หากสถานการณ์ภาพรวมของเศรษฐกิจยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ความสามารถในการแข่งขันของประเทศในภาพรวมย่อมได้รับผลกระทบตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะที่ดัชนีด้านการทำธุรกิจซึ่งมี 4 ด้านด้วยกัน คือ ดัชนีด้านรายได้ในเดือน มิ.ย.ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5 จุด และคาดว่าจะลดลงเป็น 1 จุดในเดือน ก.ค.ซึ่งสอดคล้องกับดัชนีทางเศรษฐกิจ ดัชนีด้านต้นทุนในเดือน มิ.ย.เพิ่มขึ้นเป็น 48 จุด และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 52 จุดในเดือน ก.ค.ซึ่งการที่ต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสสองส่งผลให้ ดัชนีสภาพคล่องยังคงมีค่าเป็นลบและมีแนวโน้มที่จะติดลบเพิ่มขึ้น โดยลดลงเป็น -3 จุดในเดือน มิ.ย.และคาดว่าจะลดลงไปเป็น -7 จุดในเดือนหน้า

ส่วนดัชนีการจ้างงานในเดือน มิ.ย.มีค่า 4 จุด เท่ากับเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ผู้บริหารต่างคาดการณ์ว่า ดัชนีการจ้างงานในเดือนหน้าจะปรับลดลงมาเป็น 2 จุด

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัย DPURC สำรวจความเห็นผู้บริหารของผู้บริหารบริษัทจำนวน 433 คน ในระหว่างวันที่ 3-15 มิ.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ