คมนาคมให้ยกเลิกสร้างทางด่วนขั้น 3 เล็งสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2013 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 ที่มีผลกระทบกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่า ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ และให้ก่อสร้างเป็นระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-บางกะปิ ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล วงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาทแทน

ทั้งนี้ ที่ประชุมพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาจาก 4 ทางเลือก คือ ก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทางด่วน ซึ่งมีข้อเสียที่ไม่สามารถรื้อย้ายอุโมงค์ประปาได้, การใช้แนวคลองบางบัว-บางเขน แต่มีข้อเสียที่ต้องเวนคืนที่ดินกว่า 1,000 แปลง และเป็นพื้นที่ชุมชนหนาแน่น, การปรับรูปแบบทางด่วน บริเวณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยยกเลิกทางแยกต่างระดับบางเขน แต่ก็มีข้อเสียกับการจราจรบนถนนงามวงศ์วานในช่วงระหว่างก่อสร้าง ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กังวลผลกระทบด้านเสียง

และ 4.ยกเลิกโครงการ และสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแทน มีข้อเสียที่การจราจรบนแนวถนนรัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน-ประเสริฐมนูกิจ-ศรีนครินทร์ยังเป็นปัญหาสำคัญ แต่ข้อดีคือ รถไฟฟ้าจะช่วยส่งเสริมการขนส่งมวลชนทางราง

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปปรับแผนแม่บทรถไฟฟ้าใหม่ รวมทั้งให้ศึกษาแผนแม่บทโครงข่ายทางถนนด้านเหนือขึ้นไปที่มีโครงข่ายขนาดใหญ่ เบื้องต้นได้พิจารณาที่จะให้มีการก่อสร้างทางด่วนจากรังสิต-นครนายก ระยะทาง 40 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ